วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2559

รากสามสิบ หญ้ารีแพร์ กระชับช่องคลอด

 

   รากสามสิบ

 

 

รากสามสิบ (อีกชื่อคือ สาวร้อยผัว เนื่องจากเปรียบสตรีที่ยังมีความสุขแบบสาวสองพันปี) ซื้อ กวาวเครือขาว และ รากสามสิบหรือสาวร้อยผัว และ ว่านชักมดลูก

สมุนไพรไทย กระชับสำหรับสตรี  ไม่ว่าจะเป็นกำลังเสือโคร่ง  โด่งไม่รู้ล้ม สาวน้อยตกเตียง จนมาถึงรากสามสิบหรือต้นสาวร้อยผัวนี้แหละ ต่างคนต่างงง ว่ามันคืออะไร   สรรพคุณ ทำให้กลับมาเป็น ใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี สาว(female rejuvention) กระชับช่องคลอด รักษาภาวะประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดประจำเดือน ภาวะมีบุตรยาก ตกขาว อารมณ์ทางเพศเสื่อมถอย  ภาวะหมดประจำเดือน บำรุงน้ำนม บำรุงครรภ์ ป้องกันการแท้ง นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาบำรุงกำหนัดในเพศชายได้ด้วยครับ  นอกจากนี้ยังมีการนำมาใช้เป็นยาแก้ไอ ยาแก้โรคกระเพาะ แก้ไข้ แก้อักเสพ ได้เหมือนกัน เป็นสมุนไพรที่มีการออกฤทธิ์คล้ายเอสโตรเจน  ห้ามใช้กับสตรีที่มีความเสียงต่อการเป็นมะเร็ง  

ต้นรากสามสิบ (ภาคกลาง)  ผักชีช้าง (ภาคอีสาน)  ม้าสามต๋อน(ภาคเหนือ)  ผักหนาม (ภาคใต้) เป็นไม้เลื้อย หมอยาในสมัยก่อนจะเรียกกันว่า"สาวร้อยผัว" ส่วนใหญ่ใช้เป็นยาบำรุงสำหรับสตรี ทำให้มีแรง กระชุ่มกระชวย ไม่แก่ เหมือน ๆ สาวสองพันปี  มีประวัติการใช้เป็นสมุนไพรในคัมภีร์พระเวทของอินเดีย(ไม่ยืนยันครับ)

หมอยาโบราณส่วนใหญ่จะรู้ว่าสาวร้อยผัวเป็นยาบำรุงสำหรับสตรี จึงมีชื่อว่า "สาวร้อยผัว" กล่าวคือไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้ ความหมายคล้ายๆ สาวสองพันปีที่ยังดูสาวเสมอ ไม่ใช่กินแล้วสามารถมีผัวได้ร้อยคนอะไรทำนองนั้น

         ในตำราอายุรเวทใช้สมุนไพรชนิดนี้เป็นสมุนไพรหลักสำหรับเป็นยาบำรุงในผู้หญิง ในการทำให้ผู้หญิงกลับมาเป็นสาว (female rejuvenation) นอกจากนี้ ยังช่วยแก้ปัญหาอื่นๆ ของผู้หญิง เช่น ภาวะประจำเดือนไม่ปกติ ปวดประจำเดือน ภาวะมีบุตรยาก ตกขาว ภาวะหมดอารมณ์ทางเพศ ภาวะหมดประจำเดือน (menopause) บำรุงน้ำนม บำรุงครรภ์ ป้องกันการแท้ง (habitual abortion)

         "สาวร้อยผัว" เป็นสมุนไพรชนิดหนึ่งที่มีการศึกษวิจัยกันมากพอสมควร ในด้านการศึกษาวิจัยในห้องทดลองพบฤทธิ์ทางเภสัชวิทยา คือ ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา คลายกล้ามเนื้อของมดลูก บำรุงหัวใจ แก้การอักเสบ แก้ปวด มีฤทธิ์เหมือนฮอร์โมนเอสโตรเจน ยับยั้งเบาหวาน เป็นพิษต่อเซลล์มะเร็ง กระตุ้นภูมิคุ้มกัน ต้านอาการเม็ดเลือดขาวต่ำ ลดระดับไขมันในเลือด ป้องกันกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ลดอาการหัวใจโตที่เกิดจากความดันโลหิตสูง ขับน้ำนม ยับยั้งการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ยับยั้งพิษต่อตับ

ในตำราอายุรเวทใช้รากสามสิบเป็นสมุนไพรหลักสำหรับบำรุงในผู้หญิง  ในการทำให้ผู้หญิงกลับมาเป็นสาว นอกจากนี้ยังช่วยแก้ปัญหาอื่นๆ  ของผู้หญิงเช่น  ภาวะประจำเดือนไม่ปกติ ปวดประจำเดือน  ภาวะมีบุตรยาก  ตกขาว  ภาวะอารมณ์ทางเพศเสื่อมถอย  ภาวะหมดประจำเดือน ( menopause )

รากสามสิบหรือ ศตวารี  ถือเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์มากสำหรับผู้หญิงช่วยในการสร้างสมดุล  แก่ระบบฮอร์โมนเพศหญิง

ศตวารีเป็นสมุนไพรที่มีคุณสมบัติหลัก  สำหรับบำรุงโลหิตสตรี  และฟื้นฟูความกระชับของช่องคลอด  บำรุงมดลูก  ไข่  และเตรียมอวัยวะเพศหญิงให้มีความพร้อมต่อการตั้งครรภ์  ป้องกันการแท้งลูก  อีกทั้งยังช่วยบำรุงน้ำนม
ประโยชน์ของ ศตวารี  มีมากมายเพราะประกอบด้วย ไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนในผู้หญิง มีความสำคัญเพื่อคงความสาวสำหรับผู้หญิง ในทางเภสัชมีการแนะนำว่าพืชที่ให้ เอสโตรเจน มีผลดีกว่าการใช้ตัวยาปรับสมดุลฮอร์โมน  เนื่องจากไม่มีผลข้างเคียงในทางลบ
สำหรับผู้ชาย เป็นยาชูกำลังเช่นเดียวกับโสมเนื่องจาก รากสามสิบ เป็นสมุนไพรธรรมชาติที่มี สรรพคุณบำรุงกำลัง  บำรุงร่างกาย  ชะลอความชรา

ชาวฮินดูเรียกสมุนไพรชนิดนี้ว่า "ราชินีแห่งสมุนไพร" เนื่องจากช่วยส่งเสริมความรัก และ กระชับความสัมพันธ์ให้ชีวิตคู่ 

** ปัจจุบันมีสารสกัด ด้วยน้ำของรากสามสิบ  จากอินเดีย  ไปจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา  ในลักษณะเป็น Dietary supplement กล่าวคือ สามารถขายได้ทั่วไปอย่างอิสระไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์

เหตุผลที่ สาวๆนิยมใช้ และใช้อย่างต่อเนื่อง
** ช่วยกระชับช่องคลอด  ทำให้แฟนไม่เบื่อ แทบไม่รุ้เลยว่าเราเคยมาก่อนรึเปล่า  เหมือนเป็นครั้งแรกของเรา
**ช่วยฆ่าเชื้อโรคในช่องคลอด ทำให้ช่องคลอดสะอาด ไม่เป็นกังวลเรื่อง กลิ่นอับ อีกต่อไป
**เป็นสมุนไพรธรรมชาติ  ไม่ใช่สารเคมี ไม่ตกค้าง  ไม่ส่งผลเสียในระยะยาว
**ราคาไม่แพง เพราะเป็นพืชสมุนไพรที่ปลูกได้ในประเทศไทย ภูมิปัญญาไทยๆ ไม่เสียค่านำเข้าใดๆ

และเพื่อให้ง่าย  และสะดวกในการบริโภคสมุนไพร  แต่ยังคงไว้ซึ่งสรรพคุณหลักในสมุนไพร  จึงทำเป็นแคปซูลซึ่งนำเฉพาะส่วนที่เป็นราก  ซึ่งเป็นส่วนที่มีคุณค่า และสรรพคุณทางยามากที่สุด  มาผ่านกระบวนการอบ  บด และอัดใส่แคปซูล

สมุนไพรเน้น กระชับ ช่องคลอด ตกขาว ประจำเดือน อารมณ์เพศแปรปรวน ไร้สมรรถภาพทางเพศผู้หญิง รากสามสิบ ราชินีสมุนไพรชีวิตคู่  ดูแลปัญหาระบบภายในช่องคลอดไม่กระชับและมีปัญหาชีวิตคู่บนเตียงมีกลิ่นอับ ไม่พึ่งประสงค์ตกขาวมดลูกต่ำ สตรีวัยทอง ดูแลปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ

 

ปัญหาลับๆ เช่นช่องคลอดหย่อนยานไม่กระชับ ปวดท้องเวลามีประจำเดือน ประจำเดือนไม่ตรงเวลา เป็นปัญหาต่างๆ ที่รบกวนจิตใจของผู้หญิงกว่า 98% รวมถึง หน้าอกเล็กแบบ หย่อน หน้าท้องป่อง หรือปัญหาเหล่านี้เกิดจากการขาดสมดุลในฮอร์โมน  แนะนำ  รากสามสิบ (อีกชื่อคือสาวร้อยผัว เนื่องจากเปรียบสตรีที่ยังมีความสุขแบบสาวสองพันปี)  ชื่อละครอาจเรียกสนุกๆว่า รากราคะ

 

สมุนไพรเน้น กระชับ ช่องคลอด ตกขาว ประจำเดือน อารมณ์เพศแปรปรวน ไร้สมรรถภาพทางเพศผู้หญิง รากสามสิบ ราชินีสมุนไพรชีวิตคู่  ดูแลปัญหาระบบภายในช่องคลอดไม่กระชับและมีปัญหาชีวิตคู่บนเตียงมีกลิ่นอับ ไม่พึ่งประสงค์ตกขาวมดลูกต่ำ สตรีวัยทอง ดูแลปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ

 

ปัญหาลับๆ เช่นช่องคลอดหย่อนยานไม่กระชับ ปวดท้องเวลามีประจำเดือน ประจำเดือนไม่ตรงเวลา เป็นปัญหาต่างๆ ที่รบกวนจิตใจของผู้หญิงกว่า 98% รวมถึง หน้าอกเล็กแบบ หย่อน หน้าท้องป่อง หรือปัญหาเหล่านี้เกิดจากการขาดสมดุลในฮอร์โมน  แนะนำ  รากสามสิบ (อีกชื่อคือสาวร้อยผัว เนื่องจากเปรียบสตรีที่ยังมีความสุขแบบสาวสองพันปี)  ชื่อละครอาจเรียกสนุกๆว่า รากราคะ

 


สรรพคุณ

 

แก้ปวดประจำเดือน  
ชลอความแก่
 แก้ช่องคลอดอักเสบ
ช่วยให้ช่องคลอดกระชับ
ป้องกันการแท้ง
ช่วยระบาย
เพิ่มขนาดหน้าอกและสโพก
ลดระดับน้ำตาลในเลือด
บำรุงผิวพรรณ

แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ 
แก้ช่องคลอดมีกลิ่น
แก้มีลูกยาก
บำรุงน้ำนม
ช่วยขับปัสวะ
กระชับสัดส่วน
บำรุงเลือดและหัวใจ
ลดสิวฝ้า

แก้ตกขาว(หมาดขาว)
แก้คันในช่องคลอด
บำรุงครรภ์ 
ทำให้มดลูกเข้าอู่เร็ว
ลดกลิ่นตัวกลิ่นปาก
ลดไขมันส่วนเกิน
บำรุงฮอร์โมนเพศ
แก้อาการวัยทอง

 


 

"สาวร้อย ผัว"  มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Asparagus Racemosus Willd เป็น สมุนไพรที่คนไทยและคนเอเชียใช้กันมาช้านานแล้ว  คนส่วนใหญ่รู้จักในชื่อ เรียกแตกต่างกันไปในแต่ละภาค ชื่อในภาคกลางหรือคนทั่วไปเรียกขานว่า "รากสามสิบ" หรือ "สามร้อยราก" นั่นเอง หมอยาโบราณส่วนใหญ่จะรู้ว่าสาวร้อยผัวเป็นยาบำรุงสำหรับสตรี จึงให้ชื่อว่า "สาวร้อยผัว" ชื่อนี้หมายถึงไม่ว่า สาวใดจะอายุเท่าไรก็ยังสามารถมีลูกมีผัวได้(ไม่ได้หมายถึงสาวใจแตก)  ความหมายคล้ายๆสาวสองพันปีที่ยังสาวเสมอนั่นเอง และเป็นที่น่าแปลกใจว่าในอินเดียก็เรียกสมุนไพรชนิดนี้คล้ายกับเมืองไทย โดยในภาษาสันสกฤต เรียกว่า ศตาวรี(Shtavari) มีความหมายว่า ต้นไม้ที่มีรากหนึ่งร้อยราก หรือบางตำราบอกว่าหมายถึงผู้หญิงที่มีร้อยสามี "Satavari" (this is an India word meaning'a woman who has a hundred husbands)

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : #กระชับช่องคลอด

ขอบคุณบทความจาก : สมุนไพรรีแพร์ รากสามสิบ กระชับช่องคลอด http://thaiherbweb.com