วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

มะรุมลดน้ำหนักได้






รู้จัก บะค้อนก้อม กันมั้ย แหมคงไม่รู้จักหรอกถ้าไม่ใช่คนล้านนา บะค้อนก้อม เป็น อีกชื่อนึงของมะรุม ซึ่งชาวเหนือเรียกกัน มะรุม เป็นพืชสมุนไพรที่ฮอตฮิต ติดชาร์ทในเรื่อง สมุนไพรลดความอ้วน กับเค้าด้วยอีกอย่างนึง แหมก็พืชสมุนไพรชนิดอื่นๆเค้าอินเทรนด์กันไปซะหมดแล้ว มะรุมก็อยากดังด้วยเหมือนกัน โดยเฉพาะกระแส มะรุมฟีเว่อร์ ซึ่ง นักค้นคว้าวิจัยหลายท่านได้นำผักพืชบ้านชนิดนี้ มาวิเคราะห์ว่าในแต่ละส่วนมีสารอาหารประเภทไหน และสรรพคุณแบบไหน สามารถนำส่วนไหนมาปรุงเป็นยา เป็นอาหารเสริมได้ ซึ่งที่พบเห็นกันโดยทั่วไปก็แคปซูลมะรุมนั่นเอง 


มะรุมเป็นผักที่มีสารอาหารเกือบครบ หรือ เรียกได้ว่า มีสารอาหารสูง โดยเฉพาะวิตามิน A และโปรตีน ซึ่ง 2 ตัวนี้จะมีอยู่สูงมากๆในมะรุม แต่ก็ต้องศึกษาไว้อีกนิดสำหรับสตรีมีครรถ์หากหลีกเลี่ยงมะรุมได้ก็จะดี เพราะมะรุมเป็นพืชผักที่มีฤทธิ์ร้อน หากทำให้เกิดอาการแท้งได้ 


ส่วนของมะรุมที่นิยมนำมาใช้ประกอบอาหารเพื่อรับประทานก็จะมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกัน คือ ส่วนของยอดอ่อน และส่วนของฝัก ซึ่งลักษณะของผักมะรุมก็จะยาวๆแข็ง ข้างใรจะมีเป็นเนื้อคล้ายวุ้นนิ่มๆ และมีเมล็ดอยู่ ซึ่งเมื่อนำฝักมะรุมไปต้มจะพบว่า เมล์ดของมะรุมก็จะนิ่มๆคล้ายเมล์ดขนุนแต่ไม่ได้เป็นแป้ง ซึ่งฝักมะรุมจะอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร และรวมไปถึงฝักมะรุมจะให้พลังงานที่ต่ำ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยลดไขมัน ลดคอลเลสเตอรอล จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาประกอบเป็นอาหารควบคุมน้ำหนัก จำกัดแคลอรี่ และต้องการลดส่วนเกินในร่างกายได้ 


ในการทานก็แค่นำยอดอ่อน หรือ ฝักมะรุม มาต้ม ลวก หรือ นึ่ง แล้วนำไปรับประทานคู่กับน้ำพริก หรือ ที่นิยมก็นำไปทำเป็นแกงส้มมะรุมสุดอร่อยได้