วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ลูกสำรองน้ำสมุนไพรพุงทลาย







น้ำลูกสำรอง เจ้าตัวนี้เคยฮิตมาครั้งนึง ในฐานะ น้ำสมุนไพรลดพุง หรือที่เรียกกันติดปากก็ น้ำสมุนไพรพุงทลาย นั่นเอง แต่ถึงถ้าเลิกฮิตไปแล้วแต่ก็ยังคงมีคนบางกลุ่มยังนิยมนำมาทานกันอยู่ หลายๆคนอาจสงสัยว่า น้ำลูกสำรองที่ซื้อมาทานกันนั้น มีรสหวาน แล้วน้ำที่มีรสหวานจะช่วยลดพุงได้อย่างไร แต่จะไปเพิ่มน้ำตาลซะมากกว่า อันนี้ขอแนะนำให้ซื้อมาต้มเองจะดีกว่า เพราะคนขายเค้าก็อยากให้กินอร่อยเค้าก็เติมน้ำตาลเข้าไปจะได้ให้คนได้กินกันได้หลายๆกลุ่ม 


บางคนดื่มน้ำลูกสำรองเป็นอาหารทานเล่น คือ กะว่าให้กินข้าวได้น้อยๆก็นำน้ำลูกสำรองซึ่งมีลักษณะเนื้อเป็นวุ้นมาดื่มก่อนทานอาหาร อันนี้อย่าว่าแต่น้ำลูกสำรองเลย แค่น้ำเปล่าดื่มเข้าไปเป็น ครึ่งลิตรขนาดนั้นก็ทำให้ทานข้าวได้น้อยลงแน่นอน พืชสมุนไพรหรือน้ำสมุนไพรทุกชนิด หากเราจะนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใดนั้น เค้าย่อมมีวิธีการทานที่ถูกต้อง


ลูกสำรอง เป็นสมุนไพรที่ค่อนข้างหายากในบ้านเรา แหล่งที่จะพบเจ้าลูกสำรองนี้ได้ก็ต้องไปเดินหากันในบริเวณป่าดิบชื้นแถบภาคตะวันออกเท่านั้น และกว่าจะได้เจ้าลูกสำรองมาก็ต้องรอให้มันตกพื้นแล้วเท่านั้น เพราะต้นของมันสูงเฉลี่ยก็ราวๆ 45 เมตร เจ้าลูกสำรองนี้จะช่วยในการลดความอ้วน ทำให้ส่วนเกินที่หน้าท้องหายไป เพราะลูกสำรอจะเข้าไปกระตุ้นระบบขับถ่ายทำให้ระบายได้ดี อีกทั้งยังทำให้อิ่มเร็วจึงสามารถลดปริมาณอาหารที่จะเข้าไปสะสมได้ ดังนั้น การทานลูกสำรองเพื่อลดพุง ควรทานเป็นประจำทุกวันก่อนนอน หรือไม่ก็ช่วงมื้อเช้าของวัน