วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ส่วนเกินหายด้วยขี้เหล็ก







ขี้เหล็ก ที่เราทราบสรรพคุณส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์ในเรื่องของการ สงบประสาท อ่านแล้วจะดูงง สงบประสาทอะไร คือจากที่มีการศึกษาจะนักเภสัชแล้วพบว่า ขี้เหล์ก มีฤทธิ์ทำให้เกิดการกดประสาทส่วนกลาง ส่งผลให้เกิดอาการซึมๆ อาจเบลอๆนิดๆ และทำให้การเคลื่อนไหวช้าลง แต่ไม่ได้หมายความว่าหากกินใบขี้เหล็กเข้าไปแล้วจะมีอาการน่ากลัวแบบนี้ได้เลย เค้าต้องนำไปสกัดและนำสารสกัดนั้นมาใช้โดยตรงจึงจะเกิดอาหารแบบนี้ ซึ่งหากเราทานขี้เหล็กแล้วก็อาจมีอาการง่วงนิดหน่อย อันนี้ก็เป็นปกติเพราะแกงขี้เหล็กอร่อยมาก ทำให้เจริญอาหารเพราะมีรสขมเล็กๆ ทานเยอะก็อิ่มก็ง่วงเป็นธรรมดา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราจะไม่ใช้ขี้เหล็กเป็นยานอนหลับโดยตรง เพียงแต่เค้าจะช่วยระงับประสาท ช่วยระดับอาการตื่นเต้นของระบบประสาทได้ขณะหนึ่ง


ประโยชน์ของขี้เหล็กมีทั้งต้นเลย ทุกส่วนของต้นสามารถนำมาประกอบอาหาร นำมาสกัดทำอาหารเสริม ทำยาสมุนไพรด้ นับว่าประโยชน์เหลือคณา โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ขี้เหล็กก็ช่วยท่านได้แน่นอน เนื่องจากขี้เหล็กเป็นพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆโดยเฉพะส่วนของใบและดอก ซึ่งมีการค้นพบว่าขี้เหล็กมีสารจำพวกโครโนนที่มีชื่อว่า แอนทราควิโนน ซึ่งเจ้าสารตัวนี้ดีมากสำหรับระบบขับถ่าย และช่วยลดหน้าท้องจากอาการท้องผูกได้


วิธีการนำมาใช้งานก็ไม่ยาก นอกจากจะนำมาแกงได้แล้ว ก็เพื่อประโยชน์โดยตรงในการนำมาลดความอ้วน ให้เรานำส่วนใบหรือดอกขี้เหล็ก มาลวกในน้ำเดือดก่อน 1 ครั้งเพื่อเอาความขมออกไปบางส่วนก่อน จากนั้นให้เราเติมน้ำเข้าไปอีกเยอะๆ แล้วต้มต่อประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นให้กรองเอาแต่น้ำเก็บไว้ ก่อนนอนเทน้ำต้มขี้เหล็กมาดื่ม 1 แก้ว ให้ดื่มทุกคืนก่อนนอน จะช่วยให้ระบายได้