วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หน้าท้องแบนราบด้วยชุมเห็ดเทศ






เมื่อพูดถึง ชุมเห็ดเทศ หลายคนคงทำหน้าสงสัย มันคือไรหว่า อันนี้ลองมาจินตนาการตามที่จะได้อ่านไปก่อนนะ เพราะถ้าจิ้นไม่ได้ ก็จะเก็บเจ้าสมุนไพรตัวนี้มาทำเป็นยา หรือ เป็นอาหารเสริมไม่ได้ 


ลักษณะของมันก็ดูที่ดอกก่อน ชุมเห็ดเทศ จะมีดอกสีเหลืองๆเป็นช่อๆ คือ ดอกตรงกลางเค้าจะยาวขึ้นไปเป็นทรงสูง เหมือนเป็นกระเปราะ ร่างท่อนทรงสูงนั้นๆก็จะมีกลีบดอกสีเหลืองติดเป็นชั้นๆ เมื่อแก่ชั้นบนสุดที่เป็นยอดดอกก็จะมีสีออกส้ม คือ สีจะเข้มกว่าด้านล่าง มองเผินๆเค้าก็จะคล้ายๆขี้เหล็กเหมือนกันนะ แต่ ชุมเห็ดเทศ ใบจะใหญ่กว่า แผ่ออกมาเป็นระเบียบ เป็นพุ่มๆ แล้วเค้าก็มีฝักด้วย ซึ่งเมื่ออ่อนฝักของเค้าจะมีสีเขียว แต่เมื่อแก่ตัวลงฝักก็จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลออกดำนิล 


สรรพคุณทางยา ของชุมเห็ดเทศ คือ เค้าจะมีสรรพคุณในการเป็นยารักษาโรคผิวหนัง และมีฤทธิ์เป็นยาระบายอีกด้วย ดังนั้นจึงเหมาะทีเดียวสำหรับ คุณผู้หญิง หรือ คุณผู้ชาย ที่อยู่ในสภาวะที่ประสบปัญหาท้องผูก ระบบขับถ่ายไม่ดี จึงส่งผลให้มีส่วนเกิน คือ มีหน้าท้องยื่นออกมาไม่สวยงาม หรือกำลังอยู่ในสภาวะที่รู้สึกอึดอัดกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ชุมเห็ดเทศ ช่วยท่านได้


โดยให้ท่านนำส่วนดอกและใบ มาทำเป็นยาระบายเพื่อลดหน้าท้องโดยเฉพาะได้ดังนี้
  • ให้ไปเก็บส่วนดอกมาสัก 2 ช่อ แล้วนำไปต้มเพื่อทำเป็นเครื่องเคียงสำหรับทานร่วมกันกับน้ำพริก
  • ส่วนใบ ให้นำไปตากแห้งแล้วบดให้ละเอียดปั้นกับยาลูกกลอน แล้วนำมารับประทานครั้งละ 2-3 เม็ด โดยให้ทานก่อนนอน เน้นว่าให้ทานก็ต่อเมื่อท่านเริ่มประสบปัญหา ท้องผูก หน้าท้องยื่น
  • ใบสด ให้นำไปตากแห้งแล้วนำไปต้ม กรองเอาเฉพาะส่วนน้ำให้ดื่มก่อนเข้านอนเป็นประจำทุกคืน เพื่อช่วยระบาย