วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ลูกสมอลดอ้วน






สมอไทย นับว่า เป็นพืชสมุนไพรที่ขึ้นชื่อลือชาในเรื่องของการเป็นพืชสมุนไพรลดน้ำหนักตัวยง โดยนับว่าสมอเป็นพืชสมุนไพรมหัศจรรย์ตัวนึงเนื่องจากมีครบทุกรส ทั้งรสเปรี้ยว รสฝาด รสขม รสมัน และรสหวาน โดยปกติที่เราพบเห็นกันทั่วไปก็จะเป็นสมอในรูปของน้ำสมุนไพร 


จุดเด่นหลักๆของสรรพคุณในสมอที่ทำให้ขึ้นชื่อว่าเป็น ราชาสมุนไพร ก็คือ การที่เค้าช่วยขจัดสารพิษต่างๆหรือล้างพิษออกจากตัวเราได้ และรวมถึง เค้าจะช่วยในการรักษาโรคท้องผูกเรื้อรัง ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ซึ่งยังส่งผลในการช่วยล้างลำไส้ได้อีกด้วย สมอ อุดมไปด้วยธาตุอาหารหลากหลายชนิด อาทิ วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่งสมอไทย เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีคุณสมบัติอันยอดเยี่ยมมากต่อสุขภาพอย่างมหาศาลมาก โดยชื่อเสียงที่เล่าลือกันอย่างอัศจรรย์ว่า เพียงแค่รับประทานสมอไทยเพียงวันละ 1 ลูก และทานทุกๆวัน ท่านก็จะไม่มีทางเจ็บป่วยใดๆทั้งสิ้น และที่สำคัญอีกหนึ่งสรรพคุณมหัศจรรย์ คือสมอไทย เป็นตัวช่วยเพื่อลดความอ้วน ลดไขมัน และรวมทั้งสมอไทยมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ 


วิธีการใช้สมอเพื่อประโยชน์ในการลดความอ้วน ก็ง่ายๆไม่ยากเลย คือ ใช้ส่วนผลอ่อนนำไปต้ม โดยกำหนดสัดส่วนอยู่ที่ลูกสมอ 5 ผล ต่อน้ำ 1 ถ้วย แล้วเพิ่รสชาติเล็กน้อยด้วยการเติมเกลือลงไปประมาณปลายช้อนชา จากนั้นให้กรองดื่มแต่น้ำให้หมด 1 แก้วรวดเดียว หรือไม่ก็นำผลอ่อน 1 ผลต่อน้ำ 1 แก้ว แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน แล้วค่อยๆดื่มแต่น้ำก็ได้ นอกจากนี้ก็ยังสามารถรับประทานผลแบบสดๆ หรือ หมักทำเป็นหนำเลี๊ยบคลุกข้าวทาน ซึ่งก็ช่วยระบายได้เช่นกัน