วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ผลของชา ต่อการลดไขมัน




เรามารู้จักชนิดของใบชากัน 

ชาดำ : เป็นชาที่มีสีเข้ม รสฝาดมากกว่าชาเขียว และถือว่าเป็นชาชนิดที่มีปริมาณคาเฟอีนสูงสุด แต่ไม่มากเท่ากาแฟ ชาดำเป็นน้ำสมุนไพรลดไขมันอย่างไร ก็คือ ในชาดำนั้น มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเจ้าสารตัวนี้นั่นเองที่มีส่วนช่วยในการลดปริมาณคลอเรสเตอรอลในเลือด โดยจากการศึกษาพบว่า ผู้ที่ดื่มชาดำประมาณ 3 ถ้วยต่อวัน จะมีโอกาสเกิดภาวะหัวใจเฉียบพลันลดลงถึง 21% นอกจากนี้ยังพบอีกว่า ชามีสรรพคุณเป็นตัวล้างพิษอย่างแรง อีกทั้งชาดำ ยังสามารถช่วยลดคลอเรสเตอรอลลงได้ 4% และ   ไขมันเลวลงได้ 8% 


ชาเขียว : อันนี้เราคงได้ยินกันจนคุ้นชินแล้ว ขาเขียวจะมีอยู่ 2 ชนิดคือ ชาเขียวแบบจีน จะเป็นชาเขียวที่ผ่านการคั่วมาแล้วทำให้สารบางตัวสูญเสียไปแล้วครึ่งนึ อีกชนิดคือ ชาเขียวญี่ปุ่น จะไม่มีการนำใบชาไปคั่วโดยจะมีปริมาณวิตามินอีสูง โดยสารปริมาณมากที่อยู่ในชาเขียวมี 2 ตัว คือ คาเฟอีน และ แทนนิน ซึ่งตัวแทนนินี่เองที่ช่วยขยายผนังหลอดเลือด ดังนั้นชาเขียวจึงเหมาะมากสำหรับที่จะเป็นน้ำชาสมุนไพรลดไขมัน เพราะเหมาะกันผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

คุณประโยชน์ในด้านของการเป็นน้ำสมุนไพรลดไขมันของชาเขียว
สารคาเทซิน โพลีฟีนอล มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว มีประสิทธิภาพในการลดระดับคลอเรสเตอรอลชนิดไม่ดี ยับยั้งการก่อตัวของ ลิ่มเลือด ลดความดันโลหิต และยังช่วยเพิ่มระดับคลอเรสเตอรอลชนิดดี ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือดช่วยควบคุมน้ำหนักโดยออกฤทธิ์ร่วมกับคาแฟอีน การดื่มชาเขียวจะช่วยเร่งให้ร่างกายมีอัตราการเผาผลาญพลังงานจากอาหารและไขมันมากขึ้น


ข้อควรระวัง : ผู้ที่เป็นโรคกระเพาะไม่ควรอย่างยิ่งที่จะดื่มชา เนื่องจากสารในชาจะส่งผลให้กระเพาะเกิดการอักเสบมากยิ่งขึ้น แต่หากไม่สามารถหยุดดื่มชาได้ แนะนำให้ผสมนมลงไปในชาด้วยเพื่อลดการระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร