วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

กระเทียมสมุนไพรมหัศจรรย์




กระเทียมเป็นสมุนไพรคู่บ้าน คู่ครัวของคนไทยเรามาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งเรานำกระเทียมมาใช้จนเราจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่ามันคือ สมุนไพร ที่มีสรรพคุณอันยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นได้ทั้งอาหาร และ เป็นได้ทั้งตัวยา ในตัวของมันเอง แบบนี้จะไม่ให้เรียกว่า มหัศจรรย์แห่งกระเทียมได้อย่างไร


เพราเหตุใดกระเทียมจึงได้ขึ้นชื่อว่าเป็น สมุนไพรลดน้ำหนัก สมุนไพรลดความอ้วน ได้ เหตุเพราะในกระเทียมมีสารสำคัญหลายตัวที่มีสรรพคุณในการลดไขมัน ลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้ เรามารู้จักสารต่างๆเหล่านั้นกันอย่างคร่าวๆ


สารตัวสำคัญที่ส่งให้กระเทียมเป็นพืชสมุนไพรลดน้ำหนักคือ สารอัลลิซิน สารตัวนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเรานำกระเทียมสดมาบดให้แหลกหรือผ่านการแปรรูป จะเกิดเป็นน้ำมันหอมระเหยอัลลิซินซึ่งมีกลิ่นหอมฉุน มีรสชาติเผ็ดร้อน ซึ่งสารตัวนี้นี่เองที่มีคุณสมบัติในการลดปริมาณคลอเรสเตอรอลและไตรกีเซอไรด์ที่เกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด ซึ่งช่วยลดอันตรายจากโรคหลอดเลือดหัวใจวายเฉียบพลันได้


นอกจากนี้สารอัลลิซินยังช่วยลดการอักเสบ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดได้ หรือที่เราเข้าใจกันง่ายๆว่า ลดไขมัน นั่นเอง


สารเควอร์เซตินและแคมป์ฟีรอล สารตัวนี้ก็ช่วยลดไขมันได้  คือ ช่วยลดการต้านทานอนุมูลอิสระของไขมันไม่ดี ช่วยลดและชะลอการแข็งตัวและการอุดตันของหลอดเลือด สารทั้งสองตัวนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของร่างกาย จึงสามารถใช้ในการควบคุมน้ำหนักได้ดีอีกด้วย จึงเป็นสารที่ตัวที่ช่วยเสริมให้กระเทียมเป็น สมุนไพรลดความอ้วน ได้อย่างดี





สารคอร์ดินิน ช่วยลดระดับไขมันในหลอดเลือด ข้อแนะนำ ในมื้อหนึ่งๆ ควรทานกระเทียมไม่เกิน 3-4 กลีบต่อมื้อ เพราะกระเทียมถึงแม้จะเป็นพืชสมุนไพรลดไขมันแล้ว ก็ยังมีข้อเสียด้วยหากทานมากเกินไป 


สมุนไพรลดไขมัน อย่างกระเทียมจะช่วยลดปริมาณคลอเลสเตอรอลในหลอดเลือดในอย่างไร การที่เราบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงมากจนเกินไปย่อมเพิ่มคลอเรสเตอรอลให้ร่างกายโดยไม่จำเป็น ทั้งยังไปสะสมในเลือดอีก ซึ่งเสี่ยงต่อการตกค้างทำให้เลือดแข็งตัว ดังนั้นจึงมีการนำกระเทียมไปทดลองในการบริโภคและสรุปผลได้ว่า การทานกระเทียม 3-10 กรัม หรือกระเทียมแคปซูล 600-900 มิลลิกรัม ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลได้ ดังนั้น แพทย์จึงแนะนำว่า การทานกระเทียมเพียงวันละ 5 กรัม สามารถช่วยลดระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในภาวะปกติได้ 


ด้วยเหตุนี้เองจึงส่งให้กระเทียมเป็นพืชสมุนไพรไทยลดความอ้วน เป็นพืชสมุนไพรลดน้ำหนักได้