วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

ชา สมุนไพรเพื่อสุขภาพ






คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก และไม่ยอมรับให้สรรพคุณอันหลากหลายของชา ชาเป็นเครื่องดื่มที่ผู้คนทั่วโลกยอมรับและชื่นชอบ เพราะคนที่ดื่มชาย่อมมีความเข้าใจดีว่า ชา มีประโยชน์มากในการบำรุงร่างกายให้แข็งแรง หรือ ชาก็คือยาอายุวัฒนะขนานเอกในการรักษาโรคร้าย อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคความดัน ช่วยสลายไขมันอุดตันในเส้นเลือด บำรุงหัวใจ บำรุงเลือด โดยจะเห็นได้ว่า โรคดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นนั้นเป็นโรคที่เกิดขึ้นมาจากความอ้วนทั้งนั้น จึงอาจเรียกได้ว่า ชาเป็นพืชสมุนไพรลดไขมัน เป็นพืชสมุนไพรลดความอ้วนอย่างแท้จริง 

ต้นกำเนิดของชามาจากเมืองจีน โดยเป็นประเทศแรกของโลกที่ผลิตชา โดยชาสามารถแยกได้ออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ ชาขาว ชาเหลือง ชาเขียว ชาดำ ชาอูหลง และ ชาผูเอ่อร์ ซึ่งชาทุกชนิดสามารถทำได้จากต้นชาต้นเดียวกัน แต่ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่แตกต่างกันออกไป โดยการนำชามาใช้ เราจะนำมาทำเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรลดความอ้วนกัน

สารออกฤทธิ์ในน้ำชาสมุนไพรลดความอ้วน -CATECHIN เป็นสารออกฤทธิ์ ที่พบอยู่ในใบชา ทั้งชาเขียว และ ชาดำ โดยคุณสมบัติที่กล่าวถึงมาในปัจจุบันของ CATECHIN คือ เป็นสารที่ช่วยในการเผาผลาญไขมันส่วนเกิน สามารถช่วยควบคุมน้ำหนัก และ ทำให้รูปร่างเพรียวบางได้

เรามารู้จักกับไวตามินต่างๆที่อยู่ในใบชา โดยจะเน้นคุณสมบัติที่ช่วยในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน 
วิตามินบี 1 – ไทอามีน : ในใบชาจะมีสารชนิดนี้อยู่ในปริมาณสูง ซึ่งวิตามินชนิดนี้จำเป็นสำหรับขบวนการเผาผลาญน้ำตาล ช่วยทำให้ร่างกายเกิดความกระปรี้กระเปร่า สดชื้น

วิตามินบี 3 – ไนอาซีน : วิตามินชนิดนี้จำเป็นสำหรับการปลดปล่อยพลังงานจากคาร์โบไฮเดรทและไขมัน ขบวนการเมตาบอลิซึมของโปรตีน อีกทั้งยังช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือดที่สามารถช่วยควบคุมเบาหวานได้

วิตามินอี – โทโคเฟอรอล : วิตามินชนิดนี้เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนต์ ช่วยกำจัดสารอนุมูลอิสระในไขมัน

วิตามินพี – ฟลาโวนอล : สารชนิดนี้ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของผนังหลอดเลือด ต่อสู้กับภาวะความดันโลหิตสูง จึงช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด