วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

มะเขือเทศลดน้ำหนัก








มะเขือเทศมีไลโคปีน ช่วยให้มีผิวขาวอมชมพูระเรื่อๆ กินมะเขือเทศเยอะๆแล้วผิวจะสวยสดใส แต่จะมีสักกี่ท่านที่จะทราบว่า มะเขือเทศนั้น เป็นสมุนไพรลดน้ำหนักเป็นอย่างดีทีเดียว


มะเขือเทศถือได้ว่าเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านที่รู้จัดโดยทั่วไป อาหารที่จะเห็นมะเขือเทศได้บ่อยๆ ก็เป็นประเภทยำต่างๆ ต้มยำ น้ำพริก หากเป็นอาหารต่างประเทศ ก็จะอยู่ในซอสมะเขือเทศ ยกตัวอย่างอาหารเช่น ลาซาลญ่า สปาเก็ตตี้ราดซอสมะเขือเทศ เป็นต้น  ในต่างประเทศเคยมีการทดสอบผลด้วยว่ามะเขือเทศเป็นสมุนไพรลดน้ำหนักได้จริงหรือ โดยการนำมะเขือเทศไปปั่นเป็นซอสแล้วใส่เข้าไปเป็นไส้กลางของเบอร์เกอร์ โดยให้คนกินเทียบกัน  2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ไม่มีซอสมะเขือเทศ และมี ปรากฎว่า ผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มคนที่ทานเบอร์เกอร์สอดไส้ด้วยซอสมะเขือเทศนั่นมีน้ำหนักที่ลดลงกว่าอีกกลุ่มนึง 


ที่นี้เรามารู้จักสารไลโคปีนในมะเขือเทศที่มีส่วนช่วยให้มะเขือเทศที่พืชสมุนไพรลดน้ำหนักกัน ไลโคปีน เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอยด์ สามารถละลายได้ดีในไขมัน โดยร่างกายเรานั้นไม่สามารถสร้างไลโคปีนได้เอง ดังนั้นเราต้องทานเข้าไปโดยรับจากผัก หรือ ผลไม้ และพบว่า หากนำไลโคปีนไปผ่านความร้อนจะสามารถทำให้เข้าไปย่อยไขมันได้ดีขึ้น จึงสมควรที่สุดที่จะนำไลโคปีน หรือ มะเขือเทศ ไปผ่านความร้อนก่อนนำมารับประทาน ไลโคปีนสามารถช่วยในการปรับระดับฮอร์โมน และกระบวนการเผาผลาญภายในร่างกายได้ และอีกทั้งยังช่วยในการสลายคลอเรสเตอรอลชนิดไม่ดีได้อีกด้วย 


ดังนั้นผู้ที่ต้องการลดความอ้วน ต้องการลดน้ำหนัก ให้หันมาหา มะเขือเทศ พืชสมุนไพรลดน้ำหนัก กัน ลองทานมะเขือเทศเป็นขนม หรือ อาหารว่าง รับรองคุณจะอิ่มแบบสบายท้อง โดยที่ไม่ต้องพึ่งขนมที่เป็นโทษอีกเลย