วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

น้ำเต้าญี่ปุ่นระบายท้อง






ท่านที่ต้องการหาลดน้ำหนักส่วนใหญ่จะหันไปพึ่งยาแพทย์แผนใหม่ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งนี้แนะนำให้หายาระบายโดยใช้สมุนไพรลดน้ำหนัก หรือ สมุนไพรควบคุมน้ำหนัก แทนจะดีกว่า โดยเราสามารถทานสมุนไพรจำพวกนี้เป็นอาหาร หรือ ผลไม้ได้เลย ซึ่งน้ำเต้าญี่ปุ่นเป็นสมุนไพรทางเลือกนึงของ ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ด้วยการให้ถ่ายท้อง 

น้ำเต้าญี่ปุ่น แท้ที่จริงแล้วมีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกา โดยเป็นไม้ยืนต้น แผ่กิ่งก้านสาขาเป็นพุ่ม ดูต้นโตมาก ผลมีลักษณะเป็นทรงกลมสีเขียว ปกติจะปลูกเป็นไม้ประดับ สำหรับการน้ำเต้าญี่ปุ่นมาเป็นยาทางสมุนไพรนั้น ก็จะนำส่วนของผลและเปลือกต้น มาปรุงเป็นยาสมุนไพร สรรพคุณที่สำคัญคือ เป็นยาระบายอ่อนๆ ป้องกันท้องผูกช่วยระบายท้องได้ดี
สรรพคุณของน้ำเต้าญี่ปุ่น
  • ส่วนของผล ใช้ทำอาหารได้ ซึ่งส่วนนี่แหละ ท่านที่ลดความอ้วนอยู่ หรือ ระบบขับถ่ายไม่ปกติ ให้หันมาสนใจหน่อย เอามาทานได้เลย เพราะเมื่อกินแล้ว จะมีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้
  • ใบ นำมาตำให้ละเอียด ช่วยแก้พิษร้อนได้
  • เปลือกต้น อันนี้ก็ให้นำมาต้มในน้ำร้อน กรองเอาแต่น้ำมาทาน มีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยแก้อาการท้องผูกได้เช่นกัน 
ส่วนสูตรที่ใช้เป็นยาสมุนไพร คือ ให้เอาส่วนเปลือกต้นมาต้มกับน้ำ แล้วกรองแยกกากออก ทั้งทิ้งไว้ แล้วให้เอาเนื้อน้ำเต้าญี่ปุ่นมายีให้ละเอียด แล้วมาชงผสมกับน้ำต้มเปลือก เพื่อดื่มเป็นน้ำสมุนไพรได้ นอกจากจะช่วยในการระบายแล้วยังช่วยให้ชุ่มคอ แก้ไข้ได้อีกด้วย