วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

ถึงเวลาใช้ตัวช่วย ด้วยสมุนไพรลดน้ำหนัก






การเลิกหิวเป็นเรื่องยากนะ หลายคนบอกว่าก็คิดซะว่าเราอิ่มแล้วเดี๋ยวก็อิ่มเอง ซึ่งก็ถูกต้องแล้วเพราะในทุกการกระทำของเราสมองเป็นตัวสั่งการ ท่านทราบหรือไม่ว่า ในร่างการของคนเรานั้น มีฮอร์โมนหิว และ ฮอร์โมนอิ่ม อยู่ด้วย อ้าว หลายท่านคงนั่งหัวเราะ หรือ หลายท่านคงหน้าแปลกใจ เป็นไปได้งัย ตลกละ 


ฮอร์โมนอิ่ม เจ้าตัวนี้จะออกมาจากสมอง คนอ้วนมีปริมาณไขมันเยอะกว่าคนผอม ดังนั้น คนอ้วนเมื่อได้รับการสั่งการจากสมองว่าอิ่ม ก็จะหลั่งฮอร์โมนตัวนี้ออกมาน้อย เพราะปริมาณไขมันที่เยอะกว่าคนผอมนั่นเอง

ฮอร์โมนหิว เจ้าตัวนี้จะสร้างมาจากกระเพาะ สังเกตุได้จากเวลากระเพาะเราเริ่มมีเสียงกรวงๆ เหมือนไม่มีอะไรในท้อง หรือ ท้องร้องนั่นเอง เจ้าตัวนี้หละที่ทำงานอยู่ ซึ่งพอมันเริ่มทำงาน คนอ้วนก็จะประเคนทุกอย่างเข้าปากเพื่อเอาเข้าไปปรนเปรอเจ้าฮอร์โมนตัวนี้  





ดังนั้น คนอ้วนจึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องลดน้ำหนัก เพื่อเป็นการลดไขมันในร่างกาย โดยต้องอาศัยวิธีต่างๆ โดยเฉพาะถ้าหันมาอาศัยสมุนไพรได้จะดียิ่ง เทคนิคการใช้สมุนไพรให้เป็น ดังนี้

สมุนไพรลดน้ำหนัก – ให้ลองนึกว่า สมุนไพรลดน้ำหนักไม่ใช่ยา เพราะถ้านึกถึงยา ในห้วงจินตนาการของใครหลายๆคนก็จะนึกถึง ไอ้เจ้าเม็ดๆ ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง ขมบ้าง หวานบ้าง เจ้าพวกนี้เป็นตัวร้ายต่อตับ ทำให้ตับต้องทำงานหนัก แต่ถ้าเรานึกว่า สมุนไพรลดน้ำหนัก ไม่ใช่ยา เป็นเป็นพืช ผัก ชนิดนึง เท่านี้ เราก็จะไม่รู้สึกกลัวสมุนไพรแล้ว

สมุนไพรลดน้ำหนัก – ให้นึกว่า ใช้เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหารมื้อโปรด อาทิ  น้ำพริกผักลวก แกงเลียง ต้มจืด หรือบางมื้อ ขอเห็นน้ำมันเล็กน้อย ก็พอได้อยู่ ก็เอาไปผัดผักได้ รสหวานๆ มันๆ ของผัก จะทำให้เราชอบและอยากทานผักมากขึ้น

สมุนไพรลดน้ำหนัก – คืออาหารหวาน สลัดผักงัย ไม่ยากเลย ใส่เข้าไปสารพัดผัก แต่ต้องไม่ลืมเนื้อสัตว์เล็กน้อย เพื่อจะได้ทานให้ครบ 5 หมู่ เพราะแค่เป็นผู้อยู่ในสภาวะคนอ้วนก็เหลือเกินที่จะเยียวยาแล้ว หากต้องตกอยู่ในสภาวะผู้ขาดสารอาหารด้วยแล้ว อันนี้ยิ่งแย่ไปใหญ่ 


ดังนั้น ในการลดน้ำหนัก จึงต้องมีคอร์สในการทานอาหาร แบ่ง เช้า กลางวัน เย็น ทั้งนี้ให้รวมไปถึงอาหารว่างด้วย ซึ่งหากจริงจังพอควร ก็ควรดูไปถึงปริมาณแคลอรี่ และปริมาณสารอาหารที่จะได้รับด้วย ควรเทียบกับ THAI  RDI ชายไม่ควรเกินเท่าไหร่ หญิงไม่ควรเกินเท่าไหร่ คงไม่ต้องนั่งคำนวนแต่ให้ดูจากหนังสือต่างๆแล้วนำปริมาณสารอาหารที่อยู่ในสมุนไพรนั้นๆมาปรุงเป็นอาหารดู อาหารแนะนำเช่น เมี่ยงคำ แกงเลียง ยำถั่วพลู น้ำพริกมะขามสด อ่อมปลาดุก เป็นต้น