วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

ดอกไม้จีน สวย ช่วยระบาย







ดอกไม้จีน ถ้าพูดถึงหลายคนก็ต้องนึกถึง ต้มจืดดอกไม้จีนกัน แล้วท่านรู้มั้ยหละก่อนที่จะเป็นดอกไม้จีนสีน้ำตาลแห้งๆที่อยู่ในต้มจืดนั้น มันเป็นแบบไหนมาก่อน ดอกชมจันทร์ อ้า!! พอพูดถึงตรงนี้หลายคนต้องร้อง อ๋อ! เจ้าดอกสีขาวๆ ตูมๆ ปิดเป็นเกลียว เมื่อบานแล้วคล้ายดอกลิลลี่ นั่นเอง ก็เจ้าดอกชมจันทร์ อยู่ในตระกูลเดียวกันกับดอกลิลลี่ไงหละ ถึงสวยต่างกัน แต่ดอกชมจันทร์ดีกว่าดอกลิลลี่ตรงที่ สวย กินได้ 

ดอกชมจันทร์มักจะบานในเวลากลางคืน ลักษณะดอกมีสีขาวสวยงาม ทางยุโรป อเมริกา ใช้เป็นไปม้ประดับ ส่วนในบ้านเราก็จะอยู่ทางภาคใต้ ภาคอิสาน โดยในบ้านเรานั่นได้มีการพัฒนานำดอกชมจันทร์มาปรุงเป็นอาหาร ซึ่งก็พบว่า เจ้าดอกไม้นี้มีความหวานมัน ในตัวของมันเอง โดยเอามาต้มจิ้มน้ำพริก ต้มจืด ผัดน้ำมันหอย ใส่แกง ได้ทั้งนั้น 

ก่อนที่เราจะเห็นดอกชมจันทร์ กลายมาเป็น ดอกไม้จีนในต้มจืดนั้น เค้าจะนำมันมาตากแห้งก่อน และก่อนนำมาใช้ก็จะต้องนำไปแช่น้ำให้มันบานซะก่อน จึงนำไปใช้งานต่อได้
สรรพคุณของดอกไม้หน้าหวาน 
ประกอบไปด้วย แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส โปรตีน มีฤทธิ์เย็น ช่วยบำรุงสุขภาพ
วิตามินบีในดอกไม้จีน ช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง ทำงานได้ดี เพิ่มประสิทธิภาพในด้านความจำ
ช่วยต้านอนุมูอิสระบำรุงเลือด ขับปัสสาวะ
เป็นยานอนหลับอ่อน
มีไขมันต่ำ มีแคลอรี่ต่ำ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี 

สำหรับผู้รักสุขภาพที่อยู่ระหว่างการหาพืชสมุนไพรสักตัวที่จะช่วยในการลดน้ำหนัก ให้ลองเจ้าดอกชมจันทร์ หรือ ดอกไม้จีน นะคะ แล้วจะพบว่า ท่านจะมีหุ่นที่สวยไม่แพ้เจ้า สมุนไพรลดความอ้วนตัวนี้เลย