วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

มะนาวเปรี้ยวลดไขมัน






หลายท่านมีความเข้าใจว่า พืช ผัก ผลไม้ ที่มีรสเปรี้ยวนั้น มีคุณสมบัติเฉพาะตัวพิเศษคือ ช่วยเสริมในการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนได้ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ใช่เสียด้วย สมุนไพรลดน้ำหนัก หรือ สมุนไพรลดความอ้วน อีก 1 ชนิดที่เราสามารถหาได้ง่ายในครัวเรือนก็คงหนีไม่พ้น มะนาว ในมะนาวจะมีอุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งคุณสมบัติของวิตามินซีนั้น มีหลายประการ โดยทั่วไปเราจะใช่วิตามินซีจากมะนาวในการช่วยเรื่องของความสวย ความงาม เช่น คุณสมบัติในการลดการอักเสบ การลดสิว ริ้วรอย จุดด่างดำ ฝ้า การผลัดเซลล์ผิว  


มะนาวเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลซิตรัส ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันกับส้ม โดยในมะนาวจะประกอบไปด้วยกรดอินทรีย์ หลายตัว อาทิ กรดซิตริก กรดมาลิค วิตามินซี ซึ่งเจ้ากรดพวกนี้แหละที่ช่วยส่งผลให้มะนาวเป็นสมุนไพรลดน้ำหนักได้ โดยคุณสมบัติรวมๆคือ มะนาวมีวิตามิซี ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้ร่างกายเผาผลาญได้ดีขึ้น การใช้วิตามินซีให้เป็นก็ต้องทานอาหารที่มีวิตามินซี พร้อมต้องออกกำลังกายไปด้วย ซึ่งจะช่วยส่งผลให้ช่วยเผาผลาญไขมันได้มากกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายได้มากกว่าถึง 30%





มะนาว ให้พลังงานต่ำมีไฟเบอร์สูง ส่งผลให้อิ่มท้องนาน ในทุกมื้อของอาหารที่ต้องใช้มะนาว สมุนไพรลดไขมันตัวนี้ ให้ลองใส่เปลือกมะนาวโดยฝนเป็นชิ้นเล็กๆลงไปด้วย จะพบความมหัศจรรย์คือ ความมีกากไยของเปลือกมะนาวนั้น จะช่วยให้ระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่ายดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้ ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงด้วย ทำให้เราอิ่มได้นาน จึงทำให้หิวช้าลง 


กรดซิตริกสูง ช่วยดักจับและสลายไขมัน ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด เป็นยาระบายช่วยในการขับถ่าย
ดังนั้น น้ำมะนาวจึงเป็นน้ำสมุนไพรลดไขมันได้ดี โดยแนะนำให้ดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำอุ่นหลังจากตื่นนอน 1 แก้ว จะช่วยให้ขับถ่ายได้ดี แต่หากท่านใดที่ทนเปรี้ยวไม่ค่อยได้ แนะนำให้ผสมน้ำมะนาวน้อยๆ และค่อยๆเพิ่มปริมาณเข้าไป แล้วปริมาณไขมันในร่างกายของคุณจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด