วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เรื่องของเห็ด






เดี๋ยวนี้เมนูเห็ด เป็นเมนูขึ้นชื่อในร้านอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ผัดเห็ดรวม แกงเห็ด น้ำพริกเห็ด เพราะเห็ดนั้นมีหลายชนิด บางชนิดราคาถูก บางชนิดราคาแพง ออกแค่ตามฤดูกาล และมีเฉพาะที่ ขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่สามารถนำมาเพาะปลูกได้ จะเห็นว่าชาวบ้านป่าทั้งหลายนิยมนำเห็ดมาประกอบอาหารกันมาก เพราะอยู่ในพื้นที่ที่สามารถหาเห็ดได้ง่าย ซึ่งคนในเมืองต้องอิจฉาเป็นอย่างมาก 


จากโฆษณาในโทรทัศน์พบว่า เห็ด เป็นพืขสมุนไพร ที่นำมาสกัดเป็นยาได้ หรือ นำมาเป็นองค์ประกอบนึงในการสกัดเป็นตัวยา ทำไมเห็ดจึงมีประโยชน์และมีคุณค่ามากมายขนาดนี้ เพราะเห็ดนั้น เป็นพืชสมุนไพรที่มีโปรตีนสูงพอๆกับโปรตีนในเนื้อสัตว์ ไข่ อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำตาล และปริมาณเกลือที่ต่ำ และที่สำคัญเห็ดไม่มีไขมันเลย จึงเหมาะที่จะนำเห็ดมาเป็นเมนูเพื่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง และรสชาติของเห็ดเองก็จะเป็นรสชาติเฉพาะตัว บางชนิดมีเนื้อสัมผัสเหมือนเนื้อไก่มาก มีกลิ่นหอม และทานได้ทุกเพศ ทุกวัย 


นอกจากนี้ในเห็นยังมีธาติซีลีเนียม ซึ่งเป็นแหลงของวิตามินที่สูง ธาตุโพแทสเซียม จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดความดันเลือดสูง ลดการเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ซึ่งพบว่าในเห็ดชาญปิยอง 1 จานจะมีโปแทสเซียมเท่าๆกับ ส้ม หรือ มะเขือเทศลูกใหญ่ๆเลยทีเดียว ส่วนวิตามินบีรวมในเห็ดก็ยังมีส่วนช่วยในระบบย่อยอาหารอีกด้วย


ถึงแม้เห็ดจะมีประโยชน์หลายอย่างก็ไม่ใช่ว่าการทานเห็ดเพียงอย่างเดียวจะสามารถทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบ ท่านที่ต้องการลดความอ้วน หรือ ควบคุมน้ำหนัก ก็ควรนำเห็ดไปทานร่วมกับอาหารประเภทอื่นๆด้วย เพื่อนอกจากท่านจะสามารถลดน้ำหนักได้แล้ว ท่านก็ยังมีร่างกายที่แข็งแรงได้ด้วย เห็ด สมุนไพรควบคุมน้ำหนัก ตัวนี้ได้