วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560

"แอนติออกซ์" สารสกัดจากขมิ้นชัน ขึ้นทะเบียน อย. เป็นยาตัวแรก!!

สมุนไพรรักษาโรค ขมิ้นชัน แคปซูล โรคข้อเข่าเสื่อม สรรพคุณและประโยชน์ บรรเทาอาการปวดข้อ ท้องอืด 

 สมุนไพรรักษาโรค ขมิ้นชัน แคปซูล Thai Herb สรรพคุณ โรคข้อเข่าเสื่อม บรรเทาอาการปวดข้อ ท้องอืด

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ขึ้นทะเบียนสารสกัดจากสมุนไพรรักษาโรค ขมิ้นชัน เป็นยาแล้วตัวแรกของไทย พัฒนาโดยองค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. โดยสารสกัดขมิ้นชันสรรพคุณ สามารถใช้แทนยาแผนปัจจุบัน กลุ่มบรรเทาปวดโรคข้อเสื่อม เผยผลการศึกษาไม่ต่างจากยาต้านการอักเสบ ผลข้างเคียงน้อยกว่าและไม่ก่อให้เกิดพิษเรื้อรัง 

 สมุนไพรรักษาโรค ขมิ้นชัน แคปซูล Thai Herb สรรพคุณและประโยชน์ โรคข้อเข่าเสื่อม บรรเทาอาการปวดข้อ ท้องอืดนพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่าที่ผ่านมา                
ยาสมุนไพร จะนำมาใช้เป็นยาเสริม ร่วมกับยาแผนปัจจุบัน แต่ล่าสุดองค์การเภสัชกรรม สามารถพัฒนา สารสกัดขมิ้นชัน มาผลิตเป็นยาในรูปแบบของ แคปซูล ขมิ้นชัน ในชื่อ แอนติออกซ์ (antiox) และได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้วสามารถใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบันได้อย่างสิ้นเชิงซึ่งไม่เคยมี สมุนไพร ใดได้รับการขึ้นทะเบียน ในกลุ่มนี้มาก่อนจึงถือเป็นสมุนไพรตัวแรกที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนปัจจุบัน โดยสามารถใช้ทดแทนยาแผนปัจจุบัน ตัวอื่นที่มีสรรพคุณเช่นเดียวกันได้คือบรรเทาอาการปวด ในโรคข้อเข่าเสื่อม
แต่ควรใช้ตามแพทย์แนะนำสตรีมีครรภ์หรือระยะให้นมบุตรไม่ควรใช้และผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดีควรระวังในการใช้
โดยสารสกัดขมิ้นชัน 1 แคปซูลจะเทียบเท่า เคอร์คูมินอยด์ 250 mg โดยองค์การเภสัชกรรมได้ศึกษาทางเภสัชวิทยา และ พิษวิทยาของแคปซูล สารสกัดขมิ้นชัน โดยการศึกษาประสิทธิผลและความปลอดภัยเปรียบเทียบกับ ยาต้านอักเสบไอบูโพรเฟน ในผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมที่โรงพยาบาลศิริราชจำนวน 367 คน โดยการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มที่ได้รับแคปซูลสารสกัดขมิ้นชัน 250 mg ครั้งละ 2 แคปซูล 3 ครั้งต่อวัน นาน 4 สัปดาห์และกลุ่มที่ได้รับยาต้านอักเสบไอบูโพรเฟนครั้งละ 400 mg 3 ครั้งต่อวัน พบว่าแคปซูลสารสกัดขมิ้นชันมีประสิทธิผล ในการลดอาการปวดข้อ จาก โรคข้อเข่าเสื่อม และช่วยให้การทำงานของข้อเข่าดีขึ้นไม่แตกต่างจากการใช้ยาไอบูโพรเฟนแต่พบผลข้างเคียงด้านระบบทางเดินอาหารเช่นอาการปวดท้องท้องอืดน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับยา Ibuprofen อย่างมีนัยสำคัญ ศูนย์การศึกษาทางพิษวิทยามีการศึกษาพิษเรื้อรัง ในสัตว์ทดลอง พบว่าปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดพิษเรื้อรัง
 สมุนไพรรักษาโรค ขมิ้นชัน แคปซูล Thai Herb สรรพคุณโรคข้อเข่าเสื่อม บรรเทาอาการปวดข้อ ท้องอืด

" การที่สารสกัดขมิ้นชันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนปัจจุบันแปลว่าสามารถใช้เป็นยา แทนยาแผนปัจจุบัน ที่มีสรรพคุณเหมือนกันได้เลยคือถ้าใช้ สารสกัดขมิ้นชัน แล้วก็ไม่ต้องใช้ยาแผนปัจจุบันตัวอื่นควบคู่กันไปอีกผลการศึกษา สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดโรคข้อเข่าเสื่อมได้ไม่แตกต่างจากยา Ibuprofen ที่เป็นยาแผนปัจจุบันและมีผลข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหารน้อยกว่า เพราะโดย สรรพคุณของขมิ้นชัน ปกติใช้เป็นยาแก้ท้องอืด อยู่แล้วและองค์การเภสัชกรรม มีเป้าหมายที่จะศึกษาวิจัย ต่อไปเพื่อใช้ทดแทนยาแก้อักเสบเพราะแต่ละปีประเทศไทยมีมูลค่าการใช้ยากลนี้หลายพันล้านบาท" ผอ.อภ.กล่าว
โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่เกิดจากการสึกกร่อนของกระดูกอ่อนผิวข้อเป็นผลมาจากอายุที่เพิ่มขึ้นและการใช้งานมากเมื่อมีการใช้งานผิวข้อที่สึกจะมีการขัดสีกันทำให้เกิด อาการปวดข้อเข่า ตามมาซึ่งเป็นอาการที่พบบ่อยที่สุดของโลกนี้แต่เราคงไม่ต้องกังวลอีกต่อไปเพราะการเข้าถึงยาจะมีได้มากขึ้นราคาถูกลงเนื่องจากเราสามารถผลิตสารสกัดจากสมุนไพรที่เรามีทรัพยากรอยู่เป็นจำนวนมากมาเป็นยาใช้ได้แล้วในปัจจุบัน