วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ใบแปะก๊วย สรรพคุณ ผลข้างเคียง วิธีกิน สมุนไพร บำรุงสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ใบแปะก๊วย สรรพคุณ ประโยชน์ ผลข้างเคียง วิธี กิน สมุนไพรบำรุงสมอง ความจำ ป้องกันอัลไซเมอร์ บำรุงร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน 



หากจะกล่าวถึง สมุนไพรจีนที่ช่วยบำรุงสมอง ผู้คนจำนวนมากอาจระลึกถึง "แปะก๊วย" เนื่องจากว่าเคยทราบคำชวนเชื่อ หรือการวิจัยที่บอกถึงสรรพคุณเด่นข้อนี้ แม้กระนั้นความเป็นจริงแล้ว แปะก๊วย มีส่วนช่วยบำรุงสมองจริงหรือ และมีสรรพคุณอื่นๆอะไรบ้าง วันนี้พวกเราจะมาบอกให้รู้กันจ้ะ


สมุนไพร แปะก๊วย หรือที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Ginkgo biloba เป็นสมุนไพรที่มีมาตั้งแต่โบราณ โดยเฉพาะในแถบจีน ประเทศเกาหลี และก็ญี่ปุ่น มีลำต้นขนาดใหญ่ ใบเป็นรูปพัด ว่ากันว่าเป็นพืชโบราณที่มีภูมิหลังตั้งแต่ 270 ล้านปีก่อน  สมุนไพรประเภทนี้มีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศจีน และก็ถูกนำมาใช้ในหมอแผนจีนติดต่อกันมายาวนานกว่า 5,000 ปี ในสมัยก่อน แพทย์แผนจีนจะนิยมนำแปะก๊วยมาใช้สำหรับการบำบัดอาการไอ หืด และภาวะภูมิแพ้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วส่วนที่นิยมเอามาสกัดหรือใช้เพื่อการรักษาโรคมากที่สุดคือส่วนของใบ แต่คนก็นิยมนำเมล็ดของแปะก๊วยมาเป็นส่วนประกอบในอาหารต่างๆเยอะมาก มีคุณประโยชน์ช่วยบรรเทาอาการต่างๆที่เกี่ยวพันกับระบบสมอง ความคิด รวมถึง
ระบบไหลเวียนเลือด

ใบแปะก๊วย ประกอบไปด้วยสารออกฤทธิ์หลักที่มีประโยชน์ต่อสภาพร่างกายอยู่ 2 จำพวกเป็น ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) และ เทอร์พีนอยด์ (Terpenoids) ซึ่งมีคุณลักษณะต้านอนุมูลอิสระ มีการนำมารับประทาน โดยเชื่อว่าบางทีอาจช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตซึ่งบางทีอาจช่วยเสริมสร้างแนวทางการทำงานของสมอง ตา หู และก็ขาให้ดีขึ้น บรรเทาอาการของโรคอัลไซเมอร์ การสูญเสียความทรงจำ สมาธิสั้น ปวดศีรษะ วิงเวียน หูอื้อ ความผิดปกติทางการได้ยิน นอกเหนือจากนี้ในเมล็ดแปะก๊วยยังประกอบไปด้วยสารที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่เป็นต้นเหตุของการต่อว่าดเชื้อในร่างกาย แต่ว่าก็อาจมีท็อกซิน (Toxin) หรือพิษที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้มีลักษณะอาการชักหรือหมดสติ

ด้วยสรรพคุณและประโยชน์อันมากที่มีอยู่ในตัวของเมล็ดแปะก๊วย และใบแปะก๊วย จึงไม่น่าสนเท่ห์ใจที่พวกเราจะเห็นแปะก๊วยถูกกลายร่างมาเป็นทั้งยังอาหารแล้วก็อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ แม้กระนั้นสรรพคุณของแปะก๊วยที่สะดุดตามีอะไรบ้าง

รักษาโรคซึมเศร้า

มีการศึกษาเล่าเรียนพบว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าจะมีสถานการณ์อารมณ์ที่ดีขึ้นเมื่อรับประทานอาหารเสริมที่มีสารสกัดจากใบแปะก๊วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มคนแก่ ซึ่งก็มีจิตแพทย์จำนวนหลายชิ้นที่ชี้แนะให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารับประทานสารสกัดจากใบแปะก๊วยร่วมกับการรับประทานยาเพื่อรักษาอาการ แต่ว่าสารสกัดนี้ยังไม่มีการรับรองว่าถ้าเกิดใช้กับคนป่วยที่มีอายุน้อยกว่า 50 ปี จะให้ผลดีเท่ากันกับผู้ป่วยในวัยสูงอายุไหม

รักษาโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อม

"ใบแปะก๊วย" ให้ผลดีต่อสมองสารสกัดจากใบแปะก๊วยบางทีอาจช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบไหลเวียนเลือดในสมอง ซึ่งมีผลดีต่อการช่วยคุ้มครองปกป้องกันความจำเสื่อม รวมถึงบำรุงความจำ สร้างเสริมกรรมวิธีการคิด และก็ช่วยบรรเทาอาการของโรคอัลไซเมอร์ได้

บรรเทาโรคพาร์กินสัน

สภาวะการขาดฮอร์โมนโดปามีน เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้มีการเกิดอาการสั่นแล้วก็การสูญเสียความสามารถสำหรับในการควบคุมกล้ามสาเหตุจากโรคพาร์กินสันแต่สารสกัดจากแปะก๊วยนั้นจะเข้าไปช่วยเพิ่มระบบไหลเวียนเลือดในสมอง ทำให้ร่างกายสามารถผลิตฮอร์โมนโดปามีนได้มากขึ้น แล้วก็นำส่งไปยังอวัยวะต่างๆในร่างกายได้อย่างพอเพียง

ความนึกคิดความจำ  

ใบแปะก๊วย ช่วยทำนุบำรุงประสาท ช่วยทำให้มีสมาธิ กระตุ้นการพัฒนาความคิดและความจำ สรรพคุณของแปะก๊วย ช่วยบำรุงสมอง และก็กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด

แปะก๊วยมีสรรพคุณ สารต้านอนุมูลอิสระจาก ใบแปะก๊วยช่วยต้านโรคแล้วก็ชะลอวัย สร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย

สมุนไพร แปะก๊วย ช่วยลดอาการเหน็บชาตามกล้ามเนื้อ แก้อาการตะคริวรับประทาน ลดความเจ็บจากการที่กล้ามหดเกร็ง

ข้อควรระวังและผลข้างเคียงในการใช้แปะก๊วย


          แม้จะช่วยบำรุงสมอง แต่ว่าก็ใช่ว่าแปะก๊วยจะมีแต่ประโยชน์ เพราะแปะก๊วยนี้นับว่าเป็นยาอันตราย ในบางประเทศถึงกับควรมีใบสั่งยาจากแพทย์ถึงจะสามารถซื้อหามารับประทานได้ เพราะเหตุว่าการใช้สารสกัดจากแปะก๊วยอาจส่งผลให้เกิดผลข้างเคียงได้ อย่างเช่น ปวดศีรษะ ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน กระสับกระส่าย หรือมีอาการแพ้ที่บริเวณผิวหนัง


          ที่ควรระมัดระวังอีกอย่างหนึ่งเป็น สารบางชนิดในแปะก๊วยอาจไปรบกวนรูปแบบการทำงานของเกล็ดเลือด โดยยิ่งไปกว่านั้นกรุ๊ปที่ใช้ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ถ้าหากรับประทาน ใบแปะก๊วยอาจจะส่งผลให้เลือดไม่อาจจะเกาะตัวกันได้ตามปกติ ไม่เพียงเท่านั้น สตรีท้องหรือผู้มีประวัติการชักมาก่อน ไม่สมควรรับประทานโดยเด็ดขาด และก็ผู้ที่ต้องเข้ารับการผ่าตัดแต่รับประทานสารสกัดใบแปะก๊วยอยู่เป็นประจำก็ควรหยุดรับประทานก่อนเข้ารับการผ่าตัดอย่างน้อย 1 เดือนเพื่อเลี่ยงภาวะเลือดแข็งตัวช้าค่ะ