วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ยาเบญจกูล สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ปรับสมดุลย์ร่างกาย สร้างภูมิคุ้มกัน

ยาเบญจกูล สรรพคุณ วิธีกิน ยาสมุนไพรปรับธาตุ ปรับสมดุลร่างกาย กระตุ้นภูมิต้านทาน บำรุงร่างกาย สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค เบญจกูล 




เบญจกูล เป็นตำรับยาที่ข้อบังคับอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีสรรพคุณสำหรับเพื่อการใช้เป็นยาปรับธาตุ กระจาย กองลมและโลหิต บำรุงกองธาตุทั้ง 4 ให้บริบูรณ์ เป็นพิกัดยาอายุวัฒนะ เป็นความคิดสมุนไพรที่เคยใช้ดูแลรักษาสุขภาพมานานนับพันปี


สมุนไพร ทั้งยัง ๕ ตัว เป็นต้นว่า ดีปลี ช้าพลู สะค้าน เจตมูลเพลิงแดง และขิง ซึ่งเอามาประกอบกันเป็น ยาเบญจกูล นี้เป็นเครื่องยาไทยที่หาได้ง่าย ซึ่งแพทย์แผนไทยทุกคนจะต้องทราบและก็ร้านขายยาสมุนไพรไทยทุกร้านต้องเจียดยาตำรับ นี้ได้ ก็แค่ผู้คนนอกแวดวงส่วนมาก ยังไม่เคยรู้กิตติศัพท์สรรพคุณครอบจักรวาลธาตุของยาพระฤาษีบอกตำรับนี้

เบญจกุล หรือ พิกัดเบญจกูล เป็นพิกัดที่ใช้กันมากในตำรายาไทย เพราะใช้ประจำธาตุทั้งสี่ ดิน น้ำ ลมไฟ  ประกอบด้วย
  1. ดอกดีปลี รสเผ็ดร้อนขม แก้ปถวีธาตุพิการ แก้ท้องร่วง ขับลมในลำไส้ แก้หืดไอ ช่วยสำหรับการบีบตัวของระบบทางเดินอาหารด้วย เกิดผลดีต่อการขับถ่าย
  2. รากช้าพลู รสเผ็ดร้อน  แก้คูถเสมหะ ขับเสมหะให้ตก บำรุงธาตุ ขับลมในลำไส้ ช่วยระงับขับเสมหะ ช่วยย่อยอาหาร  แก้ฉี่มากเกินไป หรือฉี่ขัด
  3. เถาสะค้าน รสเผ็ดร้อน แก้ลมอันบังเกิดในกองธาตุ กองสมุฎฐาน  ขับลมในลำไส้ บำรุงธาตุ ช่วยได้เมื่อเกิดไม่อยากอาหาร หายใจขัด แล้วก็ท้องเต็มไปด้วยลม
  4. รากเจตมูลเพลิง รสร้อน  บำรุงธาตุ บำรุงโลหิต ขับโลหิตระดู กระจายเลือดลม แก้ริดสีดวง เกลื่อนฝี
  5. เหง้าขิงแห้ง รสเผ็ดหวาน  เจริญอากาศธาตุ แก้ไข้ แก้ลมพานไส้ แก้พรรดึก แก้ท้องอืด จุกเสียด คลื่นไส้ อาเจียน


ร่ายกายเรานี้เป็นโรงงานวิเศษ รู้จักคัดแยกรวมทั้งซับเอาแต่สิ่งที่มีประโยชน์ไปใช้ด้วยความเหมาะสม แต่ว่าหากธาตุเปลี่ยนไปจากปกติเสียแล้ว ก็เหมือนเครื่องจักรมันทรุดโทรม ความสามารถสำหรับการคัด แบ่ง มันก็เสียหาย การฟื้นฟูสุขภาพก็เลยจำต้องฟื้นฟูธาตุให้สมดุล คนโบราณจึงมักมีตำรับยาอายุวัฒนะ

อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเสนอแนะกระบวนการดูแลสุขภาพด้วยวิธีการหมอแผนไทยในตอนที่มีอากาศหนาวนี้ว่า จากแนวความคิดของแพทย์แผนไทยที่พูดว่า คนเรามีธาตุเป็นองค์ประกอบ 4 ธาตุ อาทิเช่น ดิน น้ำ ลม ไฟ โดยการเจ็บป่วยในแต่ละช่วงฤดูกาลจะขึ้นอยู่กับการเสียสมดุลธาตุในช่วงนั้นๆ ตำรับยาเบญจกูล นี้เป็นหนังสือเรียนยาดั้งเดิม กล่าวเอาไว้ภายในตำราเรียนการแพทย์แผนไทย ที่ช่วยบำรุงธาตุภายในร่างกายมนุษย์ให้สมดุล ราวกับเป็นยาอายุวัฒนะอย่างยอดเยี่ยมเมื่อร่างกายเสียความสมดุลนั่นเอง

จากการศึกษาค้นคว้าวิจัย พบว่า ตำรับยาเบญจกูล มีฤทธิ์กระตุ้นการภูมิต้านทาน มีผลต่อระบบภูมิต้านทานในผู้เจ็บป่วย
สรรพคุณ ยาเบญจกูล บำรุงธาตุ แก้ธาตุให้ปกติ ขับลม บรรเทาอาการท้องอืด ท้องอืด
แก้อาการหนาวใน ขี้หนาว ป้องกันไข้เปลี่ยนแปลงฤดูในช่วงปลายฝนต้นหนาว  ทุเลาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เสริมภูมิคุ้มกัน เจริญอาหาร บำรุงตับปอด รวมทั้งหัวใจ รวมทั้งเป็นยาอายุวัฒนะ

จะมองเห็นได้ว่า สรรพคุณ ยาเบญจกูล เป็นยาสมุนไพรที่ครอบจักรวาล สามารถทานเพื่อรักษาอาการต่างๆที่ไม่ปกติของธาตุทั้ง 5 ให้เกิดสมดุล แล้วก็นอกเหนือจากที่จะช่วยรักษาให้ร่างกายปกติแล้ว ยังสามารถรับประทานต่อเนื่องได้ตลอดชีพ เพราะว่ามีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ อีกทั้งช่วย ต้านทานอนุมูลอิสระ ช่วยอาจความอ่อนเยาวน์ ชะลอวัย ไม่แก่ง่าย ผมไม่ขาวเร็ว   สำหรับผู้ที่ผอมแห้งแรงน้อยและรับประทานอาหารได้น้อยจะช่วยทำนุบำรุงร่างกายให้เจริญอาหารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ขนาดและวิธีใช้  แบบเม็ด และแบบลูกกลอน  เบญจกูล แคปซูล  รับประทานครั้งละ 800 มิลลิกรัม 1 กรัม วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร

ข้อห้ามใช้ 

  1. ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีไข้ และเด็กเล็ก
  2. คำตักเตือน ไม่ควรใช้ยานี้ในช่วงฤดูร้อน จะทำให้ไฟธาตุกำเริบ, ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานเกิน 7 วัน