วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ใบหม่อน สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ลดความดัน ไขมัน คอเรสเตอรอล ใบหม่อน แคปซูล

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ใบหม่อน สรรพคุณ ประโยชน์ ผลข้างเคียง รักษาโรค ลดความดันโลหิต คอเรสเตอรอล ไขมันในเส้นเลือด ป้องกันโรคหัวใจ และหลอดเลือด ใบหม่อน แคปซูล

สมุนไพรรักษาโรค ใบหม่อน ลดความดัน ไขมัน คลอเรสเตอรอล เพิ่มภูมิต้านทาน

หม่อน เป็นสมุนไพรประจำถิ่นของไทยที่มีการเล่าเรียน และก็วิจัยถึงสรรพคุณของหม่อนที่ได้จากใบ แล้วก็ ผล หรือ ลำต้น เจอสรรพคุณมากมายทั้งยังช่วย ลดความดันโลหิต คอเรสเตอรอล ไขมันในเส้นเลือด ป้องกันโรคหัวใจ และ หลอดเลือด สามารถนำมาแปรรูปได้หลายรูปแบบ ได้แก่ ชาใบหม่อน แคปซูลใบหม่อน ใบหม่อนบดผง ฯลฯ 

สมุนไพรรักษาโรค ใบหม่อน ลดความดัน ไขมัน คลอเรสเตอรอล เพิ่มภูมิต้านทาน

หม่อน หรือ มัลเบอร์รี เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง เปลือกต้นสีน้ำตาลแดง ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านไม่เท่าไรนัก ใบโดดเดี่ยวเรียงสลับ รูปไข่ เป็นพืชอาหารตามธรรมชาติชนิดเดียวของหนอนไหม ผลหม่อนสามารถรับประทานได้ คุณประโยชน์ ยาท้องถิ่น ใช้ ใบ รสจืดเย็น เป็นยาขับเหงื่อ แก้ไข้ แก้ตัวร้อน แก้ร้อนในอยากกินน้ำ ทำยาต้มใช้อมแก้เจ็บคอ รวมทั้งทำให้เยื่อเปียกชื้น แก้ไอ ยับยั้งประสาท หรือต้มเอาน้ำล้างตา แก้ตาแดง แฉะ พร่ามัว ใบแก่ ตากแห้ง มวนดูดราวกับยาสูบ แก้ริดสีดวงจมูก ใบ แก้ไอ ระงับประสาท หรือต้มเอาน้ำล้างตา แก้ตาแดง แฉะพร่ามัว ใบหม่อน ใช้ทำชามีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ราก ขับพยาธิ และก็เป็นยาสมาน ใช้แก้โรคความดันโลหิตสูง ใบหม่อน มีคุณประโยชน์ อื่นๆอีกหลายด้านทั้งในด้านอาหาร ยา แล้วก็ เครื่องแต่งตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลดีต่อสุขภาพ ปัจจุบันนี้มีการนำใบหม่อนมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ดังเช่นว่า ชาใบหม่อน ใบหม่อนแคปซูล สบู่ใบหม่อน ครีมบำรุงผิวใบหม่อน อื่นๆอีกมากมาย

สมุนไพรรักษาโรค ใบหม่อน ลดความดัน ไขมัน คลอเรสเตอรอล เพิ่มภูมิต้านทาน

สรรพคุณ แล้วก็ ผลดี  สมุนไพร ใบหม่อน

1. ใบหม่อน สดเมื่อนำใบมาบดสดๆจะมีรสหวานอมขมเย็นบางส่วน บางแคว้นเอามารับประทานสด
2. ปัจจุบันนี้นิยมนำใบมาตากแห้ง รวมทั้งชงดื่มเป็นน้ำชาใบหม่อน ซึ่งจะให้กลิ่นหอมหวนมีเอกลักษณ์ และรสชาติเหมือนชา แต่อมหวานนิดหน่อย
3. บางแคว้น เป็นต้นว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ นิยมใบมาทำกับข้าวในรายการอาหารพวกต้มต่าง ซึ่งจะเพิ่มรสให้อร่อยมากยิ่งขึ้น
4. ในส่วนของผลสุก สามารถรับประทานเป็นผลไม้หรือเป็นของกินได้
5.บางท้องที่ที่มีการปลูกหม่อนมากมายจะนำผลหม่อนมาหมักเป็นไวน์ ที่สามารถหาซื้อได้ตามสถาน Otop ต่างๆลักษณะไวน์จากผลหม่อน จะเป็นสีม่วงอมแดง หรือนำผลสุกมารับประทานสดซึ่งจะให้รสเปรี้ยวอมหวานเล็กน้อย ในบางท้องที่มีการจำหน่ายลูกหม่อนสุกสามารถเป็นรายได้พิเศษอีกทาง 
6. ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยการใช้เปลือกรากราว 90-120 กรัม นำมาตีให้แหลก แล้วนำมาต้มกับน้ำดื่มรุ่งเช้ารวมทั้งเย็น หรือจะใช้ใบเอามาทำเป็นชาเขียวใช้ชงกับน้ำก็ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เช่นกัน นอกเหนือจากนี้ผลก็มีสรรพคุณรักษาเบาหวานได้เหมือนกัน 
7. สารสำคัญที่เจอในใบหม่อนมีคุณลักษณะสำหรับในการต้านทานอนุมูลอิสระ ช่วยคุ้มครองปกป้องเซลล์จากการทำลายของอนุมูลอิสระ
8. ใบอ่อนแล้วก็ใบแก่สามารถนำมาทำเป็นชาเขียว ชาจีน หรือชาฝรั่งชงกับน้ำดื่มได้ โดยมีสรรพคุณช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด ลดความดันโลหิตสูงได้ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันได้มีการดัดแปลงใบหม่อนเป็นผลิตภัณฑ์ชา อีกทั้งชาเขียวและชาดำ ที่ใช้ชงกับน้ำเช้าตรู่แล้วก็เย็น


สมุนไพรรักษาโรค ใบหม่อน ลดความดัน ไขมัน คลอเรสเตอรอล เพิ่มภูมิต้านทาน

วิธีการ ทาน และ ผลข้างเคียง สมุนไพร ใบหม่อน

1. การเลือกใบหม่อนเพื่อทำยา ควรเลือกใบเขียวสด ดูอวบทั่วอีกทั้งใบ และไม่มีรอยกัดกินของแมลง
2. การนำใบหม่อนมาทำยาสามารถทำด้วยแนวทางตากแห้งใบ แล้วบดอัดใส่แคปซูล
กินหรือการนำใบแห้งมาต้มดื่มเป็นชาใบหม่อน
3. ไม่สมควรใช้ยาตลอด รวมทั้งในจำนวนที่มากๆด้วยเหตุว่าบางทีอาจได้รับสารแทนนินที่ส่งผลต่อระบบการย่อยอาหารในกระเพาะอาหาร ส่งผลให้เกิดท้องขึ้น อาหารไม่ย่อยได้
4. ถ้าหากเจอมีอาการแพ้หรือมีผลแตกต่างจากปกติในร่างกาย ให้หยุดการใช้ทันที