วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

งาดำ บำรุงกระดูก ผิวพรรณ ป้องกันโรคกระดูกพรุน สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ ประโยชน์ โทษและผลข้างเคียง ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ

 สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ  ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ


ในประเทศไทย สมุนไพร งาดำ ถูกนำมาใช้ประโยชน์ทั้งในด้านยารักษาโรค อาหาร และเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นขนม เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ นำไปเติมลงในอาหาร หรือแม้แต่นำไปสกัดเป็นน้ำมันงาดำ เนื่องจากอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร งาดำ เป็นเมล็ดของพืชชนิดหนึ่งที่ภายในอุดมไปด้วยน้ำมัน และยังเป็นแหล่งของโปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินที่หลากหลาย ด้วยสารอาหารพร้อมคุณค่าที่มีอยู่มากมายทำให้เชื่อกันว่า สมุนไพร งาดำ นั้นมีสรรพคุณในการรักษาโรคนานาชนิด


หลายคน รับประทานงาดำ เพราะเชื่อในคุณประโยชน์ทางสุขภาพ เช่น รักษา อัลไซเมอร์ มะเร็ง ข้อเข่าอักเสบ กระดูกเสื่อม วัยทอง ภาวะมีบุตรยาก ลดระดับคอเลสเตอรอล บรรเทาอาการปวด ท้องผูก ป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ส่วนน้ำมันงาดำนั้นถูกนำมาใช้ทาเพื่อชะลอความเสื่อมโทรมของผิวหนัง รักษาผมร่วง คลายความกังวล ฯล ปัจจุบันทางการแพทย์แนะนำให้ใช้ได้อย่างปลอดภัย

ประโยชน์ทางโภชนาการของงาดำ

บรรเทาอาการปวดข้ออักเสบรูมาตอยด์

สำหรับคนที่มีปัญหาข้อต่ออักเสบรูมาตอยด์ การรับประทาน สมุนไพร งาดำ สามารถลดอาการปวดได้ เพราะธาตุทองแดงที่อยู่ในงาดำมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ ทำให้อาการปวดลดลง นอกจากนี้ธาตุทองแดงยังมีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจน ซึ่งคอลลาเจนนั้นสำคัญต่อการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ ข้อต่อ กระดูกอ่อน และหลอดเลือดให้แข็งแรง

บำรุงผิวพรรณและกระดูก

สมุนไพรรักษาโรคงาดำ ขึ้นชื่อว่าเป็นธัญพืชอีกชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งแคลเซียมที่อยู่ในงาดำนั้นมีมากกว่านมถึง 6 เท่า นอกจากนี้ก็ยังมีสังกะสีที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก เพิ่มมวลกระดูก จึงเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน ขณะที่วิตามินอีที่อยู่ในงาดำก็ยังมีส่วนสำคัญในการบำรุงผิวพรรณให้นุ่มชุ่มชื้น หาก รับประทาน สมุนไพร งาดำ แคปซูล เป็นประจำรับรองได้เลยว่ากระดูกแข็งแรง ผิวพรรณดี ห่างไกลจากริ้วรอยแห่งวัย ดูเด็กลงได้อีกหลายปีเลย

ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

สมุนไพร งาดำ เป็นหนึ่งในพืชที่กล่าวกันว่าดีต่อสุขภาพ โดยเชื่อว่าอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันชนิดดีที่อาจช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอล และ ในน้ำมันงานี้ยังพบไขมันอิ่มตัวในปริมาณน้อย เพราะงาดำสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ จึงทำให้สุขภาพหัวใจแข็งแรงขึ้น เพราะเมื่อร่างกายมีระดับคอเลสเตอรอลที่ลดลง ก็จะส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจสะอาดขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดก็ดีขึ้น ลดความเสี่ยงได้ทั้งโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือโรคความดันโลหิตสูง


ชะลอการเสื่อมโทรมของผิวหนัง

ด้วย สรรพคุณ ของงาดำ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม และวิตามินต่าง ๆ ที่เชื่อว่ามีคุณสมบัติในการซ่อมแซมและสร้างภูมิคุ้มกันให้ผิวพรรณ รวมทั้งลดระดับคอเลสเตอรอลและช่วยกักเก็บออกซิเจน ทำให้เป็นผลดีต่อการคงความอ่อนเยาว์และชะลอความเสื่อมโทรมของผิวหนัง งาดำมีประโยชน์ต่อการบำรุงผิวพรรณให้อ่อนเยาว์

ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

แคลเซียมและแมกนีเซียมที่อยู่ในงาดำ มีส่วนสำคัญที่ช่วยบรรเทาความเครียด ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้ทริปโตเฟน (tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีในงาดำก็ยังเข้าไปช่วยเสริมสร้างทำงานของเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ ทำให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้นนั่นเอง

งาดำ กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์ดีที่สุด ?

งาดำมีประโยชน์มากมาย และสามารถนำไปเติมในอาหารหรือเครื่องดื่มใด ๆ ก็ได้ แต่ถ้าอยากให้ร่างกายได้ประโยชน์จากงาดำสูงสุด แนะนำว่าเวลารับประทานควรเคี้ยวงาดำให้แตกก่อนแล้วค่อยกลืน หรือนำมาบดเป็นผงก่อนแล้วจึงนำมาโรยในอาหาร ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารจากงาดำมากขึ้น หรือจะทานเป็นงาดำ แคปซูล ก็ได้เช่นกัน



ข้อควรระวังในการรับประทานงาดำ

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ ที่นำมาปรุงในอาหารเพื่อรับประทานนั้นปลอดภัยต่อร่างกายสำหรับคนส่วนใหญ่ แม้ งาดำ แคปซูล จะมีประโยชน์ในเรื่องการบำรุงสุขภาพแต่ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะการรับประทานงาดำอาจส่งผลข้างเคียงได้โดยเฉพาะผู้ที่มีการแพ้ถั่ว เพราะงาดำมีสารบางชนิดที่คล้ายกับถั่วลิสง ซึ่งถ้าหากรับประทานเข้าไปอาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้ และอันตรายถึงชีวิตได้ ฉะนั้นผู้ที่มีอาการแพ้ถั่วจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีงาดำดีที่สุด

ขณะที่ตำราอายุรเวท ยังระบุด้วยว่า สตรีมีครรภ์ในช่วง 3 เดือนแรก ก็ไม่ควรทานงาดำเช่นกัน เพราะงาดำมีฤทธิ์เป็นยาขับประจำเดือน อาจทำให้แท้งได้

มือใหม่ที่อยากจะดูแลสุขภาพด้วยการรับประทานงาดำ อย่าลืมว่า อาหารทุกชนิดต่อให้มีประโยชน์กับร่างกายเพียงใดก็ตามแต่ หากรับประทานไม่พอดี ย่อมเกิดโรคภัยและอันตรายต่อร่างกายได้แทบทั้งสิ้น ดังนั้นอย่าลืมรับประทานงาดำให้เหมาะสมกับร่างกายในแต่วันด้วยนะคะ