วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมุนไพรรักษาโรค งาดำ สรรพคุณ ประโยชน์ บำรุงกระดูก ต้านการอักเสบ ช่วยนอนหลับ บำรุงผิว งาดำ

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ ประโยชน์ โทษและผลข้างเคียง ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ 

 สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ  ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ


ในประเทศไทย งาดำ ถูกประยุกต์ใช้ผลดีในด้านยารักษาโรค อาหาร และเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นของหวาน เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ นำไปเพิ่มลงในอาหาร หรือแม้กระทั้งนำไปสกัดเป็นน้ำมันงาดำ เนื่องด้วยอุดมไปด้วยคุณค่าทางของกิน งาดำ เป็นเมล็ดของพืชชนิดหนึ่งที่ข้างในอุดมไปด้วยน้ำมัน และก็ยังเป็นแหล่งของโปรตีน สารต้านอนุมูลอิสระ และวิตามินที่หลากหลาย ด้วยสารอาหารพร้อมคุณประโยชน์ที่มีอยู่มากมายก่ายกองทำให้เชื่อกันว่างาดำนั้นมีสรรพคุณสำหรับการรักษาโรคนานาชนิด

คนจำนวนไม่น้อย รับประทาน สมุนไพร งาดำ เพราะว่าเชื่อในคุณประโยชน์ทางสุขภาพ ตัวอย่างเช่น รักษา อัลไซเมอร์ มะเร็ง ข้อเข่าอักเสบ กระดูกเสื่อม วัยทอง ภาวะมีบุตรยาก ลดระดับคอเลสเตอรอล บรรเทาอาการปวด ท้องผูก ป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ส่วนน้ำมันงานั้นถูกนำมาใช้ทาเพื่อชะลอการเสื่อมสภาพของผิวหนัง รักษาผมตก คลายความวิตกกังวล ฯล ตอนนี้ทางการแพทย์ชี้แนะให้ใช้ได้อย่างปลอดภัย 

คุณประโยชน์ทางโภชนาการของงาดำ

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ  ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ

บรรเทาลักษณะของการปวดข้ออักเสบรูมาตอยด์

สำหรับผู้ที่มีปัญหาข้อต่ออักเสบรูมาตอยด์ การกินงาดำสามารถลดอาการปวดได้ เพราะว่าธาตุทองแดงที่อยู่ในงาดำมีฤทธิ์ต้านอาการอักเสบ ทำให้อาการปวดน้อยลง ยิ่งกว่านั้นธาตุทองแดงยังมีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจน ซึ่งคอลลาเจนนั้นสำคัญต่อการเสริมสร้างเนื้อเยื่อ ข้อต่อ กระดูกอ่อน รวมทั้งเส้นเลือดให้แข็งแรง

บำรุงผิวพรรณแล้วก็กระดูก

สมุนไพร งาดำ ขึ้นชื่อว่าเป็นธัญพืชอีกที่อุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งแคลเซียมที่อยู่ในงาดำนั้นมีมากกว่านมถึง 6 เท่า นอกจากนั้นก็ยังมีสังกะสีที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก เพิ่มมวลกระดูก ก็เลยเหมาะสมกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีในวัยหมดประจำเดือนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุน ขณะที่วิตามินอีที่อยู่ในงาดำก็ยังมีส่วนสำคัญสำหรับการบำรุงผิวพรรณให้นุ่มเปียกชื้น หากกินบ่อยๆรับประกันได้เลยว่ากระดูกแข็งแรง ผิวพรรณดี ห่างไกลจากริ้วรอยที่วัย ดูเด็กลงได้อีกหลายปีเลย

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ  ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ

ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

น้ำมันงาเป็นเลิศในน้ำมันจากพืชที่กล่าวกันว่าดีต่อสุขภาพ โดยมั่นใจว่าอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งเป็นไขมันชนิดดีที่อาจช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลและก็ในน้ำมันงานี้ยังเจอไขมันอิ่มตัวในปริมาณน้อย เนื่องจากงาดำสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้ จึงทำให้สุขภาพหัวใจแข็งแรงขึ้น เนื่องจากเมื่อร่างกายคอเลสเตอรอลที่น้อยลง ก็จะส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจสะอาดขึ้น ระบบไหลเวียนเลือดก็ดีแล้วขึ้น ลดการเสี่ยงได้โรคหัวใจและหลอดเลือด หรือโรคความดันโลหิตสูง

ชะลอการย่ำแย่ของผิวหนัง

ด้วยคุณสมบัติของงาดำ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม และวิตามินต่างๆที่มั่นใจว่ามีคุณสมบัติในการปรับปรุงแก้ไขซ่อนแซมและก็สร้างภูมิต้านทานให้ผิวพรรณ และลดระดับคอเลสเตอรอลและก็ช่วยกักเก็บออกซิเจน ทำให้ส่งผลดีต่อการคงความอ่อนเยาว์แล้วก็ชะลอความชำรุดทรุดโทรมของผิวหนัง งาดำเป็นประโยชน์ต่อการบำรุงผิวพรรณให้อ่อนวัย

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ  ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ

ช่วยทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

แคลเซียมรวมทั้งแมกนีเซียมที่อยู่ใน สมุนไพร งาดำ มีส่วนสำคัญที่ช่วยทุเลาความตึงเครียด ทำให้มีความรู้สึกผ่อนคลาย นอกนั้น ทริปโตเฟน (tryptophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีในงาดำก็ยังเข้าไปช่วยเสริมสร้างดำเนินการของเซโรโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการนอนหลับ ทำให้นอนเจริญเพิ่มขึ้นนั่นเอง

งาดำ รับประทานอย่างไรให้ได้ประโยชน์ดีที่สุด ?


สมุนไพร งาดำ มีคุณประโยชน์ ล้นหลาม รวมทั้งสามารถนำไปเพิ่มในของกินหรือเครื่องดื่มอะไรก็แล้วแต่ก็ได้ แต่ถ้าเกิดต้องการให้ร่างกายได้ประโยชน์จากงาดำสูงสุด ชี้แนะว่าเวลารับประทานควรเคี้ยวงาดำให้แตกก่อนแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยกลืน หรือนำมาบดเป็นผุยผงก่อนแล้วหลังจากนั้นก็ให้นำมาโรยในของกิน ก็จะสามารถช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารจากงาดำมากยิ่งขึ้น หรือจะทานเป็น งาดำ แคปซูล ก็ได้เช่นเดียวกัน


สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค งาดำ สรรพคุณ  ลดคอเลสเตอรอลในเลือด บำรุงกระดูกและข้อ ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน  รักษาโรคข้ออักเสบ

ข้อควรระวังในการรับประทานงาดำ


งาดำ ที่นำมาปรุงในอาหารเพื่อกินนั้นไม่มีอันตรายต่อสถาพทางร่างกายสำหรับคนส่วนมาก หากแม้งาดำจะเป็นประโยชน์ในประเด็นการบำรุงสุขภาพแต่ว่าก็ใช่ว่าจะดีเสมอ เพราะว่าการรับประทานงาดำอาจส่งผลข้างเคียง ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีการแพ้ถั่ว เนื่องจากว่างาดำมีสารบางจำพวกที่คล้ายกับถั่วลิสง ซึ่งถ้าหากว่ารับประทานเข้าไปอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ แล้วก็อันตรายถึงชีวิตได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวคนที่มีลักษณะแพ้ถั่วจะต้องหลบหลีกการกินอาหารที่มีงาดำดีที่สุด

ระหว่างที่ตำราอายุรเวท ยังเจาะจงเพราะว่า สตรีมีครรภ์ในตอน 3 เดือนแรก ก็ไม่สมควรทานงาดำเช่นกัน เพราะเหตุว่างาดำมีฤทธิ์เป็นยาขับประจำเดือน อาจจะทำให้แท้งได้
มือใหม่ที่ต้องการจะดูแลรักษาสุขภาพร่างกายด้วยการกินงาดำ อย่าลืมว่า อาหารทุกประเภทถึงแม้ว่าจะเป็นประโยชน์กับร่างกายเพียงใดก็ตามที ถ้ารับประทานไม่เพียงพอดี ย่อมเกิดโรคภัยแล้วก็อันตรายต่อร่างกายได้แทบทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นอย่าลืมรับประทานงาดำให้เหมาะสมกับร่างกายในแต่ว่าวันด้วยนะคะ

ที่มา : https://thaiherbweb.com/th/products/57135-งาดำ-บำรุงกระดูกและข้อ-thai-herb