วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย สรรพคุณ ประโยชน์ วิธี กิน เพื่อสตรีวัยทอง บำรุงโลหิต ประจำเดือนไม่ปกติ บำรุงประสาท บำรุงร่างกาย ตังกุย

สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย สรรพคุณและก็คุณประโยชน์ บำรุงเลือด ปรับสมดุล บำรุงร่างกาย ประจำเดือนไม่ปกติ สมุนไพร ตังกุย

สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย Thai Herb บำรุงโลหิต แก้ปวดประจำเดือน กระตุ้นการไหลเวียนเลือด มดลูกเข้าอู่ ขับน้ำคาวปลา


ตังกุย” (Angelica sinensis) ขึ้นชื่อว่าเป็นสมุนไพรบำรุงเลือด เหมาะกับสตรีที่มีระดูมาผิดปกติ แต่ตามที่เป็นจริงแล้วสมุนไพรรักษาโรค ตังกุยเป็นสมุนไพรที่เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย ที่มีลักษณะเลือดพร่อง และก็ยังช่วยให้เลือดไหลเวียนดียิ่งขึ้น นอกเหนือจากนี้ยังมีคุณประโยชน์ดีๆจากสมุนไพร ตังกุยอีกมากมาย มารู้จักกับสรรพคุณและคุณประโยชน์ของตังกุยกันเลยดีกว่า


"สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย" ถูกพบในประเทศจีน บริเวณที่อยู่ระหว่างเขตร้อนรวมทั้งเขตหนาว เหมาะกับลักษณะอากาศเปียกชื้น เป็นไม้ล้มลุกที่มีอายุยืนยาว รากของตังกุยเป็นส่วนที่จะนำเอาไปใช้เป็นยา ด้วยเหตุนั้นถ้าหากจะได้รากตังกุยที่ดี ก็จำเป็นที่จะต้องปลูกในลักษณะอากาศที่มีความชุ่มชื้นเหมาะสม มีดินที่อุ้มน้ำ แล้วก็ได้รับแสงรำไร มักจะเจอสมุนไพร ตังกุยได้จากป่าดิบเขา รวมทั้งแหล่งเพาะปลูกตามภูเขาสูง ปัจจุบันตังกุยเป็นพืชเศรษฐกิจของจีน ประเทศเกาหลี ประเทศญี่ปุ่น และก็เวียดนาม

คนไทยมักเรียกสมุนไพรประเภทนี้ว่า โสมตังกุย ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ตังกุยไม่ใช่โสมเพียงแค่ใช้รากสำหรับในการนำมาทำเป็นยาเช่นกันแต่ว่าคุณประโยชน์ไม่เหมือนกัน ความต่างเป็น รากของตังกุยจะมีสีน้ำตาลเข้มกว่าโสม มีผิวตะปุ่มตะป่ำ รากของ สมุนไพร ตังกุย จะมีลักษณะเจ้าเนื้อกว่าโสม แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือส่วนราก ส่วนหัว รวมทั้งส่วนรากกิ่งก้านสาขา มีรสหวานฝาด และก็เผ็ดร้อนใช้บำรุงเลือด และหัวใจ ตังกุยมีอีกชื่อว่า โกศเชียง
สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย Thai Herb บำรุงโลหิต แก้ปวดประจำเดือน กระตุ้นการไหลเวียนเลือด มดลูกเข้าอู่ ขับน้ำคาวปลา

สรรพคุณ ประโยชน์ ดีๆของ "ตังกุย" กับ "วัยทอง"


สำหรับสาวชาวจีนสมุนไพรรักาาโรค ตังกุย นับว่าเป็นสมุนไพรคู่บ้านอย่างยิ่งจริงๆ เนื่องจากสามารถรักษาแล้วก็บำรุงไปพร้อมเพียงกัน คนจีนมั่นใจว่าตังกุยสามารถช่วยเป็นยากระตุ้นของลับหรือปลุกอารมณ์ทางเพศของสาวๆส่วนของเหง้าตังกุยจะมีรสเผ็ดหวาน สามารถนำมากินหรือต้มเป็นยาร้อนบางส่วน ใช้ดื่มได้ทุกเช้าตรู่แล้วก็ก่อนนอนจะช่วยทำนุบำรุงหัวใจ ตับ รวมทั้ง ม้าม บำรุงเลือด ฟอกโลหิต รักษาโรคโลหิตจาง  เหมาะสำหรับสาวๆที่มีปัญหารอบเดือนมาเปลี่ยนไปจากปกติ ประจำเดือนมาช้า รักษาภาวการณ์คั่ง รักษาความเปลี่ยนไปจากปกติของระดู เป็นต้นว่า ระดูเป็นลิ่มเลือด เลือดพร่อง ฯลฯ

"ตังกุย" เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ทีมีแร่รวมทั้งแคลเซียม และก็วิตามินบี 12 ยังช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง และก็บำรุงประสาทอีกด้วย ยิ่งกว่านั้นในตังกุยยังมีกรดโฟลิก หรือวิตามินบี 9 ตัวช่วยสำหรับในการสร้างเม็ดเลือดแดง รวมทั้งช่วยบำรุงรักษาประสาท เมื่อตังกุยมีทั้งยังวิตามินบี 12 รวมทั้งกรดโฟลิก สถานที่ทำงานส่งเสริมกันในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบำรุงเลือด ตังกุยก็เลยเป็นสมุนไพรที่สะดุดตาในด้านการบำรุงเลือดลม เหมาะกับผู้ที่มีลักษณะอาการเลือดจาง เป็นโรคเลือด หรือผู้ที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยทอง ช่วงเวลาที่ เลือดจะไป ลมจะมาสมุนไพร ตังกุย ช่วยได้ดิบได้ดีทีเดียว เพราะว่านอกเหนือจากจะบำรุงเลือดแล้ว ยังช่วยทำนุบำรุงประสาท ทำให้สมองแจ่มใส ช่วยลดความตึงเครียดได้ ถือเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่ช่วยทำให้ปรับสมดุลในร่างกายในวัยทอง
สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย Thai Herb บำรุงโลหิต แก้ปวดประจำเดือน กระตุ้นการไหลเวียนเลือด มดลูกเข้าอู่ ขับน้ำคาวปลา

กินตังกุยยังไง ให้มีสุขภาพแข็งแรง?


การกินรากตังกุย ในตลาดจะมีอีกทั้งแบบอย่างรากแห้งอัดเป็นก้อน แบบแคปซูล แบบฝานเป็นแผ่นๆและแบบผง โดยให้นำมาต้มกับน้ำเพื่อดื่มแทนชา สามารถต้มรวมกับสมุนไพรตัวอื่นๆได้ หรือจะนำรากและก็ลำต้นสดๆมาตุ๋นยาจีนกับเนื้อสัตว์ก็ได้ ตังกุย เป็นสมุนไพรที่เข้ากันได้ดีกับโสมแล้วก็ขิง นำมาต้มร่วมกับยาจีนก็จะได้ประโยชน์แก่ร่างกายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้ง การกิน สมุนไพร ตังกุย ยาจีนในแบบชาร้อนหรือตุ๋น ก็จะช่วยแก้เมื่อยร่างกายได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ขนาดที่พอดิบพอดีสำหรับในการกินตังกุยคือ 6-12 กรัม เหมาะกับการกินเพื่อบำรุงเลือด และก็คนที่มีลักษณะท้องผูก ถ่ายไม่ออก ไม่เหมาะกับคนที่มีอาการท้องเดินง่าย เพราะเหตุว่าตังกุยจะไปกระตุ้นการขับถ่าย และไม่ควรให้สตรีมีท้อง หรือผู้ที่มีรอบเดือนมามากมายกิน การบำรุงด้วยสมุนไพรตังกุยควรได้รับคำปรึกษาหารือจากแพทย์อย่างใกล้ชิด

ได้รู้ถึงคุณประโยชน์ สมุนไพรรักษาโรค ตังกุย แล้วก็คุณประโยชน์ที่ได้รับมาจากสมุนไพร ตังกุยไปแล้ว ไม่ว่าจะวัยทองหรือวัยปกติ รีบหามาทานเพื่อบำรุงเลือด ปรับสมดุล บำรุงร่างกาย กันโดยเร่งด่วนนะจ้ะ