วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2561

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ดีบัว แคปซูล ประโยชน์ บำรุงหัวใจ แก้กระหายน้ำ ดีบัว

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ดีบัว แคปซูล สรรพคุณ ประโยชน์ บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง แก้ช้ำใน แก้กระหายน้ำ ดีบัว

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ดีบัว แคปซูล ประโยชน์ บำรุงหัวใจ ช่วยนอนหลับ ลดความดัน บำรุงร่างกาย แก้กระหายน้ำ ดีบัว

“ดีบัว” มีคุณประโยชน์ที่ตกทอดบอกมานับร้อยปีว่า ช่วยบำรุงหัวใจ รับประทานแล้วหัวใจชุ่มชื่นกระชุ่มกระชวย นอกเหนือจากนั้น รู้เรื่องว่าชาวไทยเรียก ดีบัว เนื่องด้วยคำว่า ดี มีความหมายอีกอย่างหนึ่งว่า อวัยวะในมนุษย์แล้วก็สัตว์ที่ผลิตของเหลวชนิดหนึ่งมีรสขม คนไทยก็เลยนำเอารสขมแบบดีมาตั้งชื่อส่วนหนึ่งส่วนใดของบัวว่า ดีบัว ซึ่งมีรสขม ดีบัว รสขม เป็นยาดีมาแต่ว่าดั้งเดิม ประชาชนพูดว่าดีบัวเป็นยาแก้โรคหัวใจที่ราคาน้อยกว่ายาแผนปัจจุบันมากมาย เนื่องจากว่าหาง่ายให้ผลทางการรักษาดี


นอกเหนือจากนี้ ในการศึกษาเรียนรู้ทางเภสัชวิทยา สมุนไพร ดีบัว มีฤทธิ์ช่วยลดระดับความดันเลือด แล้วก็พบว่าช่วยให้นอนหลับดีด้วย เจอการใช้ประโยชน์ตรงกันหมด มีสรรพคุณ บำรุงหัวใจ บำรุงสมอง แก้ช้ำใน แก้กระหายน้ำ และบอกว่าใช้ได้ดีกับหลอดลมอักเสบด้วย

ดีบัวหลวงเป็นส่วนของต้นอ่อนที่อยู่ในเม็ดบัวหลวง ดีบัวมีลักษณะเหมือนสาก มีความยาวราว 1-1.5 ซม. รวมทั้งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางราว 2 มม. มีใบอ่อน 2 ใบ ใบหนึ่งสั้น ส่วนอีกใบยาว ใบมีสีเขียวเข้มหรือสีเขียวอมเหลือง ปลายใบมีลักษณะม้วนเป็นรูปเหมือนลูกศร มีต้นอ่อนตรง ขนาดเล็กมากมายอยู่ระหว่างใบอ่อนทั้งคู่ มีความยาวราวๆ 2 มม. โคนต้นมีสีเหลืองอ่อนหรือเป็นสีเหลืองอมเขียว ลักษณะเป็นทรงกระบอกยาวราวๆ 2-4 มม. เนื้อครึ้มเปราะ ร้อนหน้าตัดจะมีรูเล็กๆหลายชิ้น ดีบัว มีรสขมจัด แต่ว่าไม่มีกลิ่น

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค ดีบัว แคปซูล มีสาร Methylcorypalline ซึ่งเป็นตัวช่วยให้เส้นโลหิตขยาย ใช้เป็นยาขยายเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ แก้เส้นโลหิตตีบในหัวใจด้วยเหตุว่ามีไขมันไปเกาะที่ฝาผนังเส้นโลหิต เพิ่มแรงบีบตัวของหัวใจ แล้วก็ช่วยบำรุงรักษาเส้นเลือดหัวใจ โดยใช้ดีบัวแห้ง 1 จับมือ เอามาชงกับน้ำร้อน 1 แก้วธรรมดา แล้วก็ใช้ดื่มในช่วงเวลาที่ยังอุ่นๆก่อนรับประทานอาหารวันละ 3 ครั้ง หรือจะปั้นเป็นเม็ดขนาด 0.5 กรัม ใช้กินทีละ 3-5 เม็ด ก่อนที่จะกินอาหารรุ่งเช้ารวมทั้งเย็นก็ได้ แถมยังช่วยแก้อาการร้อนในอยากดื่มน้ำ ช่วยแก้ไข้รวมทั้งช่วยบำรุงรักษาร่างกายได้อีกด้วย

ช่วยความเครียดลดลง อาการอารมณ์เสียนอนไม่หลับ ช่วยให้นอนสบาย ด้วยการใช้ดีบัวโดยประมาณ 1.5-6 กรัม เอามาต้มเอาน้ำ
ใช้ดีบัวเอามาต้มเอาน้ำกินก็ช่วยแก้อยากกินน้ำด้วยด้วยเหมือนกัน แล้วก็ยังช่วยอาการหิวข้าวหลังคลื่นไส้เป็นเลือดได้ด้วย

  • ช่วยบำรุงรักษาถุงน้ำดี
  • ดีบัวช่วยแก้อหิวาต์
  • ช่วยแก้อาการน้ำเชื้อเขยื้อนหรืออาการฝันเปียก
  • คุณประโยชน์ช่วยลดระดับความดันเลือดได้ด้วยเหมือนกัน ทั้งยังยังช่วยขยายเส้นโลหิตเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจในเรื่องที่เส้นโลหิตตีบ
  • ช่วยแก้อาการติดเชื้อโรคในโพรงปาก
  • ช่วยแก้อาการอ้วกเป็นเลือด 

แต่ว่าถ้าอยากได้ “จัดเต็ม” ให้สรรพคุณดีบัวออกฤทธิ์เต็มๆนั้น ตอนนี้หาซื้อได้อีกทั้งแบบดีบัวแห้งรวมทั้งดีบัวบดผงใส่แคปซูลกันแล้ว แต่ลูกพี่ลูกน้องเกษตรกรไปเก็บฝักบัวมาแล้วแกะเอาดีบัวมาล้าง ตากแห้ง แห้งแล้วให้อบหรือคั่วให้แห้งสนิทอีกครั้ง หาภาชนะที่มีฝาปิดเก็บดีบัวแห้งอย่างงี้ได้เป็นปี เวลาใช้เอามาสัก 1 ถือมือใส่ แก้วเพิ่มน้ำร้อนแบบชงชา ปลดปล่อยให้ยาละลายออกฤทธิ์สัก 15 นาที กินครั้งละ 1 แก้ว ยามเช้าเย็น



หรือผู้ใดกันมีเวลามากมายๆจะนำสมุนไพร ดีบัวแห้งไปบดผง หาซื้อแคปซูลมาใส่ เก็บไว้กินง่ายไม่มีรสขม ได้คุณประโยชน์ดีด้วยเหมือนกัน
สมุนไพร ดีบัว ที่เอ่ยถึงนี้ ตามตำราและก็การเรียนรู้นั้น ใช้ดีบัวจาก บัวหลวง ส่วนมากที่นำมาเป็นยาก็จะเลือกเอาบัวหลวงชนิดสีขาวหรือเขียว

ความจริงบัวหลวงหรือพวกบัวก้านแข็งทุกประเภท เอาไปใช้เป็นยาได้ทุกส่วน ตั้งแต่ดอกลงไปถึงรากในโคลนตม
ที่มา : https://thaiherbweb.com/th/products/57154-ดีบัว-สมุนไพรแท้100-thai-herb-บำรุงหัวใจ-บำรุงร่างกาย