วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

บอระเพ็ด ลดน้ำตาลในเลือด เจริญอาหาร บำรุงร่างกาย โรคเบาหวาน สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค บอระเพ็ด แคปซูล

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค บอระเพ็ด แคปซูล ลดน้ำตาลในเลือด โรคเบาหวาน เจริญอาหาร บำรุงร่างกาย บอระเพ็ด


สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค บอระเพ็ด แคปซูล  ลดน้ำตาลในเลือด โรคเบาหวาน เจริญอาหาร บำรุงร่างกาย

บอระเพ็ด (Tinospora cordifolia) ชื่อนี้ได้ยินและก็ทำให้ทุกคนต้องคิดถึงสิ่งหนึ่งที่เช่นเดียวกันก็คือ ความขม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีผู้ใดต้องการใกล้ แม้ว่าจะทราบดีว่าบอระเพ็ดเป็นพืชสมุนไพรที่ดีต่อร่างกายอีกชนิดหนึ่งก็ตาม แล้วหันไปพอใจสมุนไพรจำพวกอื่นมากยิ่งกว่า แม้กระนั้นถ้าเกิดเราได้มองเห็นถึงสรรพคุณทางยาและประโยชน์ของบอระเพ็ดกันดีๆแล้ว เชื่อว่าทุกคนจะเห็นความขมของสมุนไพรจำพวกนี้ว่าเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมแน่ๆ เนื่องจากว่านี่แหละเป็นบ่อเกิดของการช่วยแก้ไขร่างกายที่กำลังไม่สบายป่วยจากสารพัดโรคได้เป็นอย่างดี


สมุนไพร บอระเพ็ด เป็นพืชไม้เถาเนื้ออ่อนที่เลื้อยพันไปตามต้นไม้ มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยในไทยสามารถเจอได้ทุกภาค แม้กระนั้นจะมักพบในรอบๆที่เป็นป่าเบญจพันธ์ที่ค่อนข้างจะชื้นแล้วก็ตามป่าดิบต่างๆซึ่งสามรถเอามาปลูกเองได้มีลักษณะเด่นเป็นมีรสขมจัด มีคุณลักษณะใช้เป็นยารักษาโรคบางจำพวกได้

ปกติแล้ว ส่วนประกอบดูเหมือนจะทุกส่วนของ สมุนไพร บอระเพ็ สามารถนำมาใช้เป็นยาได้ทั้งสิ้น แต่ว่าส่วนที่มีสรรพคุณทางยามากที่สุดคือ เถาหรือลำต้น นั่นเอง ประโยชน์ต่างๆจากบอระเพ็ด มีดังนี้


สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค บอระเพ็ด แคปซูล  ลดน้ำตาลในเลือด โรคเบาหวาน เจริญอาหาร บำรุงร่างกาย


เถาหรือลำต้น สมุนไพรรักษาโรค บอระเพ็ด มีคุณประโยชน์ ช่วยทำนุบำรุงร่างกายและก็เจริญอาหาร ลดอาการไข้ต่างๆตัวอย่างเช่น ไข้มาลาเรีย ไข้ทรพิษ และก็เสริมภูมิต้านทานให้ร่างกาย แก้อยากกินน้ำ ช่วยขับเหงื่อออกมาจากร่างกาย ทุเลาอาการร้อนใน เป็นยาอายุวัฒนะ

ในความขมของ สมุนไพร บอระเพ็ด นั้นอุดมไปด้วยสารเคมีในกลุ่มอัลคาลอยด์ ไดเทอร์ปีนอยด์ สารในกลุ่มเอมีน สารฟีโนลิก ไกลโคไซด์ ฯลฯ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการอักเสบแล้วก็เชื้อแบคทีเรีย ลดอาการไข้ ลดน้ำตาลในเลือด และทำให้รูปแบบการทำงานของหัวใจ ยิ่งไปกว่านี้ในแบบเรียนยาไทยยังกล่าวว่า สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค บอระเพ็ด มีคุณลักษณะในการบำรุงกำลัง ทำให้เกิดความรู้สึกเจริญอาหารเพิ่มมากขึ้น แก้อาการร้อนใน หิวน้ำ ฟกช้ำ แล้วก็ปวดแสบปวดร้อน ช่วยขับพิษไข้รวมทั้งเสลด



สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค บอระเพ็ด แคปซูล  ลดน้ำตาลในเลือด โรคเบาหวาน เจริญอาหาร บำรุงร่างกาย ตำรายาไทย: เถา มีรสขมจัดเย็น แก้ไข้ทุกประเภท แก้พิษไข้ทรพิษ เป็นยาขมเจริญอาหาร ต้มดื่มเพื่อเจริญอาหาร ช่วยย่อย บำรุงน้ำดี บำรุงไฟธาตุ แก้โรคกระเพาะอาหาร บำรุงร่างกาย แก้สะอึก แก้มาลาเรีย เป็นยาขับเหงื่อ ดับกระหาย แก้ร้อนในดีมาก ลดน้ำตาลในเลือด ขับพยาธิ แก้อหิวาตกโรค แก้ท้องเสีย ไข้จับสั่น ระงับความร้อน ทำให้เนื้อเย็น ทำให้อำมหิต แก้โลหิตพิการ ใช้ข้างนอกใช้ล้างตา ล้างแผลที่เกิดขึ้นจากโรคซิฟิลิส ทุกส่วนของพืช ใช้แก้ไข้ เป็นยาบำรุง แก้บาดทะยัก โรคดีซ่าน ยาเจริญอาหาร แก้มาลาเรีย
          ตำรายาไทย บอระเพ็ดจัดอยู่ใน “พิกัดตรีญาณรส” เป็นการจำกัดปริมาณตัวยาที่ทำให้ทราบรสของกิน 3 อย่าง มี ไส้หมาก รากสะเดา เถาบอระเพ็ด มีสรรพคุณ แก้ไข้ ดับพิษร้อน ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ บำรุงไฟธาตุ บำรุงกำลัง “พิกัดยาแก้ไข้ 5 ชนิด” คือการจำกัดจำนวนตัวยาแก้ไข้ 5 อย่าง มี รากย่านาง รากคนทา รากชิงชี่ ขี้เหล็กทั้ง 5 และเถาบอระเพ็ดสรรพคุณแก้ไข้พิษร้อน
           ตำราอายุรเวทของประเทศอินเดีย: ใช้ เถา เป็นยาแก้ไข้ เหมือนกันกับชิงช้าชาลี กล่าวไว้ว่า แก้ไข้ดีพอๆกับซิงโคนา แก้ธาตุไม่ปกติ โรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ แก้อาการอักเสบ แก้อาการเกร็ง

สรรพคุณของบอระเพ็ดช่วยรักษาโรคเบาหวาน ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ด้วยการใช้เถาสดที่โตเต็มกำลังตากแห้งแล้วบดเป็นผุยผง นำมาชงน้ำร้อนดื่มทีละ 1 ช้อน เช้าตรู่และเย็น หรือ ทานเป็นบอระเพ็ดแคปซูล ครั้งละ 2 แคปซูล รุ่งเช้า - เย็น ก่อนที่จะกินอาหาร

สมุนไพรรักษาและป้องกันโรค บอระเพ็ด แคปซูล  ลดน้ำตาลในเลือด โรคเบาหวาน เจริญอาหาร บำรุงร่างกาย
หากแม้บอระเพ็ดจะมีสรรพคุณสำหรับในการรักษาโรครวมทั้งอาการต่างๆเยอะแยะ แต่ก็ยังมีงานค้นคว้าวิจัยที่ช่วยเหลือคุณประโยชน์ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นอยู่น้อย ซึ่ง สรรพคุณ สมุนไพร บอระเพ็ด ทั้งปวงนี้โดยมากแล้วจะมาจากบทเรียนที่ใช้ต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จึงเกิดเป็นความเชื่อใจและก็ใช้ตกทอดมาจนกระทั่งปัจจุบัน กระทั่งองค์การเภสัชกรรมได้ผลิตบอระเพ็ดแคปซูลออกมาเพื่อใช้เป็นยาช่วยสำหรับในการเจริญอาหาร

ข้อควรระวังในการทานบอระเพ็ด



โทษของบอระเพ็ด หรือข้อพึงระวังสำหรับเพื่อการทาน สำหรับคนที่เป็นโรคตับและก็ไตไม่ควรกิน เพราะว่า สมุนไพร บอระเพ็ด มีรสขมจัด ต่อให้ในคนทั่วๆไปก็ไม่ควรรับประทานต่อเนื่องกันเป็นเวลานานเนื่องจากมีผลเสียต่อตับและไตได้เหมือนกัน คนใดกันแน่ที่ทานแล้วมีลักษณะมือเท้าเย็น ตัวเย็น ตาเหลือง ร่างกายเมื่อยล้าหมดเรี่ยวแรงควรจะหยุดรับประทานอย่างฉับพลันแล้วก็ไปพบหมอ นอกนั้นสตรีมีครรภ์และสตรีที่อยู่ในช่วงให้นมบุตรก็ไม่ควรรับประทานเช่นกัน