วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

มะขามกับความงาม





มะขาม พูดถึงก็เปรี้ยวปาก ทั้งน้ำพริกมะขาม มะขามแช่อิ่ม แกงมะขาม สารพัดเมนูจะบรรยาย โดยเฉพาะตามคันนาบ้านนอก แน่ใจได้เลยว่าไม่มีบ้านไหนที่ไม่มีต้นมะขาม ถ้าจะกินมะขามสดๆ แนะนำเลยให้ลองเลือกฝักเล็กๆ แบนๆ ลีบๆ แล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะถือกะปิติดตัวไปด้วยก็ดี เดินไปด้วยจิ้มมะขามกับกะปิไปด้วยรับรองเป็นยาระบายอย่างดี

คุณสมบัติที่โดดเด่นของมะขามที่สำคัญก็คือ ดีต่อระบบขับถ่าย การรับประทานมะขามสดๆ หรือการนำส่วนใบ ดอก หรือมะขามฝักแก่ๆ มาประกอบอาหารรับประทาน จะช่วยให้ร่างกายมีการขับถ่ายที่ดีขึ้น อันทำให้ส่วนเกินที่ไม่ต้องการถูกกำจัดไปได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าท้อง ต้นแขน สะโพก เอว หรือ ต้นขา

คุณประโยชน์อื่นๆ อาทิ

* แก้อาการท้องผูก สามารถรับประทานเนื้อมะขามฝักแก่ๆ สดๆ หรือไม่ก็น้ำมะขามคั้นสด

* แก้อาการท้องเดิน ใช้รากมะขาม 1 กำมือ ต้มในน้ำจนเดือดแล้วดื่ม

* ลดความดันโลหิต ใช้ส่วนของดอกมาต้ม หรือนำไปประกอบอาหารรับประทานเสมอๆ ถ่ายพยาธิ ใช้เมล็ดแก่นำมาคั่วแล้วเอาแต่เนื้อภายในเมล็ดไปแช่น้ำเกลือจนอ่อนตัว แล้วนำมารับประทานครั้งละ 20 เมล็ด

* แก้ไอ และมีเสมหะ สามารถรับประทานมะขามเปียกจิ้มเกลือเพื่อบรรเทาอาการได้เลย

นอกจากนี้ มะขามสุกๆสามารถนำมาทำมะขามเปียก มะขามเปียกมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ เช่นเดียวกันกับมะนาวและอุดมไปด้วยกรดผลไม้หลายชนิด ซึ่งดีต่อผิวพรรณอย่างมาก ไม่ว่าจะช่วยขจัดสิ่งสกปรกจากผิวหนัง รักษาสิวผดผื่น ลดเลือนฝ้า กระ รอยด่างดำให้จางลง และช่วยฟื้นฟูสภาพผิวหน้าให้ขาวกระจ่างใส