วันพุธที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้าวกล้องงอก ทางเลือกสุขภาพ







เคยมีคนมากมายได้กล่างถึงคุณประโยชน์อันคณานัปของข้าวกล้องงอกกันมามากแล้ว และยิ่งมีการศึกษาถึงสาร GABA ในข้าวกล้องงอกอีก ก็ยิ่งที่ให้ข้าวกล้องงอกเป็นพืชสมุนไพรไทยที่เป็นนิยมมากยิ่งขึ้น 

คุณประโยชน์หลักที่ได้รับจากข้าวกล้องงอก คือ ข้าวกล้องที่ผ่านกระบวนการทำให้งอก ซึ่งโดยปกติในตัวข้าวกล้องเองก็ประกอบด้วยสารอาหารจำนวนมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาทิ  ใยอาหาร กรดไฟติก วิตามินซี วิตามินอี และ GABA  ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ผลิตจากกระบวนการ decarboxylation ของกรดกลูตามิก สาร GABA จะมีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท ในระบบประสาทส่วนกลาง นอกจากนี้ GABA ยังถือเป็นสารสื่อประสาทประเภทสารยังยั้ง โดยจะทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมองที่ได้รับการกระตุ้น จึงช่วยทำให้สมองเกิดการผ่อนคลายและนอนหลับสบาย อีกทั้งยังทำหน้าที่ช่วยกระตุ้นต่อมไร้ท่อ ซึ่งทำหน้าที่ผลิตฮอร์โมนที่ช่วยในการเจริญเติบโต และยังทำหน้าที่ก่อให้เกิดการสร้างเนื้อเยื่อ รวมทั้งทำให้กล้ามเนื้อกระชับขึ้น 

ดังนั้นในวงการแพทย์จึงได้นำสาร GABA มาใช้ในการรักษาโรคเกี่ยวกับระบบประสาทต่างๆ หลายโรค เช่น โรควิตกังวล โรคนอนไม่หลับ โรคลมชัก นอกจากนี้ ยังมีผลงานวิจัยด้านสุขภาพยืนยันว่า การบริโภคข้าวกล้องงอกที่ประกอบด้วยสาร GABA จำนวนมากนั้น มีผลช่วยลดความดันโลหิต ลด LDL ลดอาการอัลไซเมอร์ ลดน้ำหนัก ทำให้ผิวพรรณดี ตลอดจนยังช่วยโรคเกี่ยวกับระบบประสาทส่วนกลางได้อย่างดี ซึ่งก็ส่งผลต่อเนื่องถึงโรคอื่นๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน 

ดังนั้น เครื่องดื่มข้าวกล้องงอก จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าจับตามองในด้านสุขภาพ