วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โหระพาแก้ท้องอืด






โหระพา พืชสมุนไพรไทยในครัวเรือน ที่มีกลิ่นหอม มีดอกสีม่วงเข้ม มีน้อยคนนักที่จะรู้ว่า โหระพา มีคุณประโยชน์เหลือล้น ทั้งแร่ธาติ และวิตามิน

โหระพา มาประโยชน์ต่อผิวพรรณเป็นอย่างมาก โดยหากคุณต้องการรักษาผิวพรรณจากแผลฟกช้ำ แผลเป็นหนอง หรือผดผื่นคัน อันเป็นเหตุที่จะทำให้ผิวหมดสวยดูไม่ขาวใสเรียบเนียน สามารถแก้ไขได้โดยใช้ทั้งต้นสดมาตำ แล้วพอกไปที่บริเวณที่มีอาการอย่างสม่ำเสมอ ไม่นานแผลก็จะหายไปอย่างไร้ร่องรอยโดยไม่ทิ้งแผลเป็นใดๆ เอาไว้ให้เป็นที่กังวลใจเลย

แต่โดยทั่วไปเรามักใช้โหระพาในรูปแบบของการนำไปรับประทานซะมากกว่า เช่น ใส่ยำ ใส่แกง โดยเฉพาะสังเกตุ ร้านหมูกะทะ มักจะมีโหระพาเป็นเครื่องเคียงที่สำคัญ

* การรับประทานโดยการทานโหระพาทั้งต้นสดๆ หรือคุณจะนำไปประกอบอาหาร ก็จะช่วยแก้อาการท้องอืด จุดเสียด ปวดกระเพาะอาหาร ประจำเดือนมาไม่ปกติ และปวดศรีษะจากไข้หวัดได้

* ส่วนของเมล็ด เมื่อนำไปแช่น้ำเมล็ดจะพองจากนั้นให้นำไปผสมกับน้ำหวานแล้วก็ดื่ม เป็นเครื่องดื่มที่น่าอร่อยและมีคุณประโยชน์มากมายอีกชนิดได้ โดยการดื่มน้ำหวานเมล็ดโหระพานี้ จะช่วยรักษาโรคทางตาได้ อย่างเช่น โรคตาแดง โรคตาเป็นต้อ เป็นต้น

* มาถึงส่วนที่พวกเราทานกันเป็นประจำ จะเป็นอื่นไปไม่ได้ ก็ต้องเป็นส่วนของใบ ใบสดให้เอาไปคั้นเอาน้ำออกมา แล้วก็ใช้สำลีชุปไปอุดบริเวณที่ปวดฟันเพื่อบรรเทาอาการได้ หรือไม่ก็ให้นำไปผสมน้ำผึ้งจิบเพื่อแก้อาการเจ็บคอ ไอ และหลอดลมอักเสบได้อย่างดีเยี่ยม