วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

กระเพรา สมุนไพรแก้อาเจียน






  “ป้าๆกระเพราหมูสับ ไข่ดาวหนึ่ง” เชื่อว่าในหนึ่งวันน่าจะมีคนสั่งข้าวกระเพรามากกว่า 1000 จาน  เหตุผลเพราะอะไรก็ไม่แน่ใจ อาจเพราะว่า ง่าย  คนกินกันเยอะ คนไม่รู้จะกินอะไร กินตามเพื่อน ก็ได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า กระเพราเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก  กระเพรา เป็นสมุนไพรที่มีความมหัศจรรย์มากซึ่งสามารถแก้อาการ แก้โรคได้หลายโรค ซึ่งมากกว่า 5 โรคเลยทีเดียว มาทำความรู้จักกับ กระเพรา กันได้เลย

  กระเพรามีหลายสายพันธุ์ อาทิเช่น กระเพราขาว กระเพราแดง เป็นต้น จะเป็นไม้พุ่มมีความสูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร ยอดอ่อนจะมีลักษณะเป็นขนสีขาว ใบจะเป็นใบเลี้ยงเดี่ยวลักษณะจะเป็นรูปวงรี กว้างประมาณ 1-3 เซนติเมตร ยาวประมาณ 2 -2.5 เซนติเมตร ต้นถึงจะไม่สูงเหมือนต้นไม้ยืนต้น แต่จะมีความหนาและเหนียว

  ส่วนที่นำมาใช้เป็นสมุนของกระเพรา คือ ใบและยอด มีสรรพคุณดังต่อไปนี้  แก้อาการที่เกินจากการคลื่นไส้ อาเจียนได้ ใช้แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้องและแน่จุกเสียดได้ สามารถขับพยาธิที่อยู่ในร่างกายของคุณได้ ลดไข้ได้ สามารถเป็นยาอายุวัฒนะ  สกัดใช้เป็นยารักษาหูด กลากเกลื้อน เชื้อราได้ นอกจากจะสามารถใช้รับประทานเป็นยาได้แล้ว ยังมีประโยชน์อย่างอื่นๆ อีก เช่น ใช้ไล่แมลงวันทอง ไล่ยุ่งและฆ่ายุ่ง

  วิธีการนำกระเพราไปใช้ วิธีการที่ง่ายที่สุด  คือ นำไปประกอบอาหาร  แต่วิธีการนี้ไม่สามารถใช้ได้กับทุกโรคที่กล่าวมาได้ ยังมีวิธีอื่นๆอีก เช่น นำไปใบสดๆที่เด็ดจากต้นไปทาบริเวณท้องอ่อนเพื่อลดอาการท้องอืด ท้องฟ้อ