วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

ส้มแขก สมุนไพรยับยั้งการสะสมของไขมัน





การสะสมของไขมันส่วนเกินในร่างกายนั้นเป็นอุปสรรคต่อการลดน้ำหนักมาก การที่จะหาสมุนไพรลดไขมันนั้นเป็นสิ่งที่ควรทำด้วยความรอบคอบ ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่สกัดจะสมุนไพรไทยเพื่อใช้เป็นสมุนไพรลดน้ำหนัก สมุนไพรลดหน้าท้องนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด สมุนไพรที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ ส้มแขก

ส้มแขกเป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มกว้างสูกประมาณ 5-10 เมตร มีผลสีเขียวเมื่อผลแก่เต็มที่จะมีสีเหลืองเข้ม มีรสเปรี้ยว พบมากทางภาคใต้ ส้มแขกมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ลละท้องถิ่น เช่น จังหวัดตรังเรียก ชะมวงช้าง ส้มควาย จังหวัดปัตตานีเรียก ส้มพะงุน เป็นต้น 

ส้มแขกมีสรรพคุณช่วยยับยั้งและสกัดกั้นการสะสมของไขมันส่วนเกินในร่างกาย เนื่องจากในส้มแขกนั้นมีสารที่ชื่อว่า Hydroxycitric Acid หรือเรียกสั้นๆว่า “HCA” ซึ่งสารตัวนี้จะช่วยยับยั้งเอนไซม์ในกระบวนการสร้างไขมันหลังจากการรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่มากจนเกินไป  นอกจากสาร Hydroxycitric Acid แล้ว ส้มแขกยังมีกรดอินทรีย์ ชนิดต่างๆรวมอยู่ด้วย อาทิเช่น เป็น กรดซิตริก (Citric Acid), กรดโดคีคาโนอิค (Dodecanoic Acid), กรดออคตาดีคาโนอิค (Octadecanoic acid) และกรดเพนตาดีคาโนอิค (Pentadecanoic acid) ช่วยให้ทานอาหารได้น้อยลง จึงทำให้หน้าท้องยุบได้ ในส่วนของตำรับยาพื้นบ้านนั้น ส้มแขก ยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆด้วย โดยส่วนใหญ่แล้วผู้คนส่วนใหญ่มักทานส้มแขกในรูปของแค๊ปซูลสกัด ซึ่งทานได้ง่ายกว่าและพกพาสะดวก ข้อควรระวังในการทานส้อมแขกคือ ควรทานในประมาณที่พอเหมาะ ถ้าเป็นในรูปค๊ปซูลสกัดไม่ควรทานเกินวันละ 300–600 มก.เท่านั้น หรือรับประทานตามที่ฉลากระบุเท่านั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลข้างเคียงกับเราได้