วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2558

กานพลู สมุนไพรแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องขึ้น






  “กินเพื่อยู่ ไม่ได้อยู่เพื่อกิน”   ข้อความสั้นๆ ดังกล่าว อ่านจบแล้ว ฟังดูน่าคิด น่าทำตาม แต่เชื่อว่าไม่สามารถใช้ได้ผลกับใครหลายๆ คนได้  ใครจะอดใจได้เหมือนมีของกินหรืออาหารอร่อยๆอยู่ตรงหน้านะ นั้นคือเหตุผลที่จะทำให้เกิดอาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องขึ้น  หากเกิดอาการดังกล่าวแล้ว จะก่อเกิดปัญหากับสภาพจิตใจและสภาพร่างกายค่อนข้างมาก อาจจะส่งต่อประสิทธิภาพในการทำงานของคุณได้ แต่โรคทุกโรคมีวิธีการรักษา ท้องอืด ท้องเฟ้อและท้องขึ้นก็เช่นเดียว บทความนี่จะแนะนำสมุนไพร กานพลู ที่สามารถช่วยแก้อาการเหล่านี้ได้ มาดูกันเลยว่ามีลักษณะอย่างไงบ้าง

        กานพลู  ต้นจะสูงประมาณ 9-12 เมตร  บางต้นอาจจะสูงถึง 20 เมตรเลย หากสังเกตจากยอดจะมีลักษณะเหมือนกรวยคว่ำ กิ่งจะมีลักษณะแตกอ่อน  ลำต้นจะตั้งตรง เปียกของลำต้นจะเรียบ ใบจะเป็นใบเดี่ยวมีลักษณะเหมือนหอกจะมีขนาดความกว้างประมาณ 8-11 เซนติเมตร ความยาว 32-37 เซนติเมตร ช่องดอกจะออกตรงปลายจะยาวประมาณ 5 เซนติเมตร กานพลูจะอยู่ตามหมู่เกาะต่างๆ พบมากที่เกาะโมลุกกะ สามารถนำไปปลูกที่เขตร้อนได้ ประเทศไทยมีบ้างแต่ไม่เป็นที่นิยมปลูก

  - สรรพคุณ สามารถใช้ได้ทั้ง เปลือกของต้น ใบ ดอกตูม ผล และใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยได้ สรรพคุณแต่ละส่วนจะแตกต่างกันออกไปดังนี้
    -  เปลือกต้น สามารถแก้ปวดท้องและสามารถควบคุมธาตุได้
          - ผล  ใช้เป็นเครื่องเทศสำหรับประกอบอาหารต่างๆเพื่อทำให้กลิ่นหอม
       - ดอกตูม สกัดเอาน้ำมันออกมาจะสามารถใช้เป็นยา ช่วยขับลม แก้ปัญหาท้องอืด ท้องเพ้อ ปวดท้องได้