วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

คุณประโยชน์ของชาเขียว







การดื่มชาเขียววันละ 1 ถ้วย จะทำให้มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าดื่มวันละ 4-5 ถ้วยจะได้คุณประโยชน์สูงสุดต่อร่างกาย ถือเป็นสมุนไพรไทยชั้นดีอีก 1 ประเภท

1.ชาเขียว มีสารต้านอนุมูลอิสระจำนวนมาก เช่น สาร Catechins ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งและโรคหัวใจ มีการศึกษาพบว่าการดื่มชาเขียววันละ 1 ถ้วย จะลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจได้ประมาณ 10%

2.สารตัวสำคัญที่พบในชาเขียว อันได้แก่ วิตามินเอ ในรูปของเบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี แต่สารที่ส่งผลให้ชาเขียวมีสรรพคุณต่อสุขภาพ ก็คือ สาร EGCG มีคุณสมบัติต้านเชื้อโรคและต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงมาก

3.สารคาเทซิน โพลีฟีนอล ในชาเขียวมีคุณสมบัติ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีกว่าวิตามินอี ถึง 20 เท่า ช่วยชะลอริ้วรอยหรือภาวะแก่ก่อนวัย ฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระของชาเขียวช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัว โรคหัวใจ ชะลอความชรา ลดขบวนการทำลายสารพันธุกรรมและยับยั้งการก่อมะเร็ง

4.ชาเขียว มีประสิทธิภาพในการลดระดับคลอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี(LDL)  ยังยั้งการก่อตัวของลิ่มเลือด ลดความดันโลหิต ทำให้อัตราเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจลดลง และนอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มระดับไขมันที่ดี (HDL) ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคไขมันอุดตันหลอดเลือดได้

5.ชาเขียว ช่วยลดพิษหรือล้างพิษออกจากร่างกาย โดยเฉพาะสารพิษจากบุหรี่ ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง มีฤทธิ์ในการยับยั้งการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ เนื้องอก และ เซลล์มะเร็งได้

6.ชาเขียว ลดอัตราการแพร่กระจายของมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งตับ มะเร็งต่อลูกหมาก มะเร็งเหล่านี้สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการบริโภคเนื้อวัวมากเกินไปและไม่ค่อยรับประทานอาหารที่มีใยสูงเท่าที่ควร