วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พริกไทย ราชาแห่งเครื่องเทศ




มีงานวิจัยพบว่า “สารฟีนอลิกส์” ในพืชสมุนไพรไทย ของพริกไทยนี้ มีคุณสมบัติเป็น Antioxidant ซึ่งเป็นที่รู้ดีกันอย่างกว้างขวางว่า เป็นสารต่อต้านมะเร็งได้นั่นเอง ทั้งยังได้ชื่อว่าเป็น “ราชาแห่งเครื่องเทศ” กันเลยทีเดียว


ว่ากันด้วยพืชสมุนไพรไทย ที่ชื่อว่า “พริกไทย” ซึ่งมีลักษณะผลที่เป็นพวงมีเม็ดขนาดเล็กเรียงรายอยู่เป็นจำนวนมาก นิยมนำไปใช้ทำเป็นเครื่องเทศสำหรับปรุงอาหาร ทั้งยังมีรสชาติเผ็ดร้อน ซึ่งบางคนก็ชอบ บางคนถึงขนาดได้กลิ่นแล้วฉุนกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามพืชสมุนไพรไทย เจ้าพริกไทยนี้มากมายไปด้วยสรรพคุณในการรักษา และบรรเทาโรคต่าง ๆ ได้อยู่ไม่น้อย นอกจากจะมีสารต่อต้านมะเร็งแล้ว ยังมีแคลเซียมและสารเบต้าแคโรทีนสูงอยู่อีกด้วย ในพริกไทยยังมีน้ำมันหอมระเหยที่มีสรรพคุณในการดับกลิ่นคาวในอาหารได้ บรรเทาอาการนอนไม่หลับ แก้ปวดหัว ปวดตามข้อ และแก้ท้องเสียได้ด้วยเช่นกัน


นอกจากนั้นแล้ว พริกไทยยังมีฤทธิ์ในการขับลมในกระเพาะอาหาร แก้อาการจุกเสียด แน่นท้อง เป็นตัวช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อในกระเพาะลำใส้ เคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผลที่ได้คือจะช่วยให้กระเพาะอาหารทำการย่อยอาหารได้ง่ายยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยกระตุ้นต่อมน้ำลาย และน้ำย่อยให้ขับออกมาช่วยย่อยอาหารได้ง่ายขึ้นอีกทาง ทำให้กระเพาของเรานั้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในส่วนของความสวยความงามนั้น สามารถช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ ด้วยในพริกไทยนั้นมีวิตามินซีสูง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ร่างกายควรได้รับ เพื่อใช้เป็นภูมิคุ้มกันในร่ายกาย ด้วยฤทธิ์ความร้อนของพืชสมุนไพรนี้เอง จึงทำให้พริกไทยสามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้อีกด้วยเช่นกัน สำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่รักในหุ่นสวย พร้อมสุขภาพดี ไม่ควรพลาด