วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หญ้าหนวดแมวขับปัสสาวะ




หญ้าหนวดแมวจัดเป็นพืชสมุนไพรไทยไม้ล้มลุก ที่นำมาใช้ในการรักษาโรคนิ่ว รักษาอาการขัดเบา หรือโรคทางเดินปัสสาวะอักเสบ และยังรักษาโรคความดันโลหิตได้อีกด้วย ด้วยลักษณะลำต้นและกิ่งอ่อนเป็นสี่เหลี่ยมสูงราว 0.3-0.8 เมตร มีใบเดี่ยวออกข้างลำต้น คล้ายรูปวงลี ปลายหยักเป็นระยะรอบใบ ออกดอกเป็นช่อยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร ในยามที่ดอกเริ่มบานจะมีเส้นยาวยื่นออกมานอกกลีบดอกนั้น ลักษณะคล้ายหนวดแมว และที่สำคัญยังออกดอกได้ตลอดปีอีกด้วย


ในการนำหญ้าหนวดแมวมาทำเป็นสมุนไพรรักษาโรคนั้น ให้นำใบของหญ้าหนวดแมวประมาณ 1-2 กำมือ นำไปต้มกับน้ำจนเดือนประมาณ 3 นาที รอจนอุ่นพอประมาณ แล้วรินน้ำใส่แก้วดื่มครั้งละ 1 แก้ว เช้า – เย็น เป็นประจำ หรือดื่มต่างน้ำได้ยิ่งดี จะทำให้ช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย หญ้าหนวดแมวในส่วนของต้นหรือใบยังมีสรรพคุณแก้หนองใน โรคปวดหลัง โรคปวดเอว โรคปวดตามข้อ หรือไขข้ออักเสบได้อีกด้วย


มีรายงานการศึกษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลรามาธิบดี ที่ดื่มยาชงหญ้านวดแมวทุกวัน วันละ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 2-6 เดือน พบว่าสามารถลดขนาดของก้อนนิ่ว 23 คน มีนิ่วหลุดออกมาจำนวน 40% และมีอาการของภาวะโรคนิ่วดีขึ้นจำนวน 20%


ทั้งนี้ในการรักษาโรคนิ่วนั้น เมื่อนำหญ้าหนวดแมวมาใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคแทนยาแผนปัจจุบัน พบว่าสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาลงได้เป็นอย่างมาก


ข้อควรระวัง ห้ามใช้สมุนไพรหญ้าหนวดแมวในผู้ป่วยโรคหัวใจเป็นอันขาด จะทำให้เกิดอันตรายได้