วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กระเทียมกับโรคทางเดินอาหาร






แพทย์จีนได้มีการใช้กระเทียมเป็นสมุนไพรรักษาโรคมานานแล้ว โดยเฉพาะการรักษาเกี่ยโรคทางเดินอาหาร เช่น การติดเชื้อในลำไส้ ท้องเสีย บิด ท้องอืด ท้องเฟ้อ หากผู้ป่วยมีอาการท้องเสียติดต่อกันหรือมีอาการท้องเสียเรื้อรังหรือเป็นบิด สามารถทานกระเทียมได้ กระเทียมจะไม่ทำลายแบคทีเรียที่ดีในลำไส้ และจะเลือกทำลายเฉพาะแบคทีเรียตัวร้ายเท่านั้น กระเทียมมหัศจรรย์นี้ยังช่วยบำรุงกระเพาะอาหารให้แข็งแรงอีกด้วย

หรือถ้าคุณจำเป็นต้องเดินทางไปไกลๆ อากาศอาจเปลี่ยนแปลงกะทันหัน อาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องเดิน ซึ่งอาจเกิดมาจากสภาพอากาศ อาหารที่ไม่คุ้นเคย อาการอันเลวร้ายหลายๆอย่างจะทุเลาลงได้ เพียงแค่คุณพกเอากระเทียมแคปซูลติดตัวไปด้วย หรือก่อนหน้าที่เดินทางหากคุณทราบล่วงหน้าสักสองสัปดาห์ก็ให้รับประทานกระเทียมแคปซูลวันละสองเม็ดทุกวันก่อนการออกเดินทาง ก็จะช่วยให้เกิดการปรับสภาพกระเพาะอาหารและลำไส้ของคุณให้แข็งแรงขึ้นได้ คุณจะได้เดินทางอย่างสบายใจ สบายท้อง จะไม่มีปัญหาในเรื่องของท้องเดิน ท้องเสียมากวนใจกวนอารมณ์ด้วย

สารอัลลิซินในกระเทียม สามารถยังยั้งเชื้อแบคทีเรียที่มักจะก่อให้เกิดโรคได้ถึง 15 ชนิด โดยเฉพาะพวกที่ดื้อยาที่ใช้กันทั่วไป เช่น เพนนิซิลิน อัลลิซิน กลับมายับยั้งได้ดีกว่าพวกไม่ดื้อยา นอกจากนี้ยังมี สารกาลิซิน ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อที่มีพิษต่อลำไส้ได้ดี และสารตัวนี้ยังสามารถฆ่าเชื้อบิดมีตัวได้ 

กระเทียมสามารถบรรเทาอาการอักเสบ จึงช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง ดังนั้นในต่างประเทศจึงได้มีการทดลองนำสารสกัดจากกระเทียมมาทดลองกับคนไข้ ที่มีอาการท้องอืดเฟ้อ พบว่าสารดังกล่างสามารถระงับอาการปวดท้องและขับลมได้

กระเทียมจึงนับได้ว่าเป็นสมุนไพรไทย ที่ทั้งคู่ครัว และช่วยรักษาโรคได้เป็นอย่างดี