วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กินผักโขมลดโรค





ผักโขม ถือเป็นยาสมุนไพรเป็นตัวช่วยเพิ่มพลังให้กับร่างกาย หากินผักโขมแล้วก็จะแข็งแรง ซึ่งความทรงจำนี้มีมาตั้งแต่ครั้งยังเยาว์วัย โดยเฉพาะป๊อปอาย กินแล้วกล้ามโตมาก ปัจจุบันผักโขมมีราคาค่อนข้างแพงในบางชนิด และเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นโดยเฉพาะในร้านอาหารประเภทชาบู หรือที่เราเรียกกันว่า hot pot สุกี้ ก็มักจะมีผักโขมอยู่ในเมนูสุขภาพด้วย

แต่เราไม่รู้กันหรอกว่า คนโบราณเค้าใช้ผักโขมเพื่อเป็นอาหารบำรุงน้ำนม หรือแม้แต่ใช้เป็นยาช่วยดับพิษภายในและภายนอก แก้ริดสีดวงจมูก รักษาฝีแผลผุพอง รวมถึงแก้อาหารคันตามผิวหนังกันมานานแล้ว

เมื่อประโยชน์มากแบบนี้ นักวิทยาศาสตร์จึงไม่หยุดนิ่งและก็ได้ทำการศึกษาต่อจนพบว่าในผักโขมนั้นประกอบไปด้วย แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินเอ วิตามินซี เบต้าแคโรทีน โดย สารต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินซีและเบต้าแคโรทีน จะช่วยทำให้การทำงานของหัวใจดีขึ้น หรือแมกนีเซียมในผักโขมก็จะช่วยควบคุมให้ความดันโลหิตอยู่ในระดับปกติได้ ที่สำคัญยังพบอีกว่า ผู้หญิงที่กินผักโขมมากๆก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งรังไข่ได้ด้วย 

นอกจากนี้ในกลุ่มเวทีการประชุมหัวข้อเรื่อง อัลไซเมอร์ นั้น ได้มีการศึกษาต่อว่า ผักโขมรวมถึงบร็อกโคลี่สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความจำเสื่อมของผู้หญิงได้ โดยพบว่าผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปที่ทานพวกผักดอก ผักใบเขียวพวกบร็อคโคลี่ ผักโขม และผักกาด มีทักษะในการพูด มีความตั้งใจ มากกว่าผู้ที่ไม่นิยมทานผัก

เมื่อรู้แบบนี้แล้ว มื้อถัดไปก็อย่าลืม มีเมนูผักโขมอยู่บนโต๊ะอาหารด้วยนะ