วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ดื่มกาแฟเพื่อหัวใจที่แข็งแรง





ในกาแฟ ท่านๆคงทราบดี ก็จะมีการที่ทำให้ท่านอยากกาแฟอยู่ตลอดเวลา ก็คือ กาแฟอีน แต่ในที่นี้เราจะขอกล่าวถึง สาร โพลีฟีนอล ที่อยู่ในกาแฟกับการช่วยทำให้หัวใจของท่านแข็งแรงขึ้น

สารโพลีฟีนอล เป็นสารที่สามารถช่วยลดการเกิด ออกซิเดชั่นของไขมัน LDL ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ และยังไม่ช่วยควบคุมความดันโลหิตสูงด้วย

จากการวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ พบว่า คุณผู้หญิงที่ดื่มกาแฟไม่เกิน 5 แก้วต่อวัน กาแฟไม่มีส่วนทำให้เป็นการเสี่ยงต่อการเป็นโรคของหัวใจมากขึ้น แม้ในรายที่มีปัญหาเส้นเลือดอุดตันหรือหัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ  สำหรับผู้ที่ดื่มกาแฟทุกวันวันละ 6 แก้วขึ้นไปก็ไม่มีอัตราหัวใจสูงกว่าปกติ

ในกาแฟมีนิโคติน แต่ไม่ใช่นิโคตินชนิดเดียวกันกับที่มีในบุหรี่ แต่กลับเป็นวิตามิน B รวมชนิดหนึ่งที่ร่างกายต้องการช่วยลดคลอเลสเตอรอลในเส้นเลือดจึงป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดแข็งตัว

นอกจากนี้กาแฟยังจะทำให้ระดับไขมัน เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะไขมัน LDL ซึ่งเป็นไขมนที่ไม่ดีการขึ้นของไขมันขึ้นกับชนิดของกาแฟที่รับประทาน หากเป็นกาแฟที่ใช้เมล็ดกาแฟไปต้มจะทำให้ไขมันในเลือดขึ้นสูง แต่หากเป็นกาแฟที่กรองไขมันจะไม่ขึ้น ส่วนกาแฟ instant สำเร็จรูปที่นิยมรับประทานกันนั้น มีการศึกษาพบว่าไม่มีผลต่อไขมัน

แต่อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่มีปัญหาเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารและสำไส้ การดื่มกาแฟทั้งชนิดธรรมและชนิดที่สกัดกาแฟอีนออกจะเพิ่มการหลั่งกรดและน้ำย่อยจากกระเพาะอาหารสูงขึ้น ดังนั้นจึงควรงดจากการดื่มกาแฟได้เลย