วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

มะเขือพวงจิ๋วแต่แจ๋ว





มะเขือพวงพืชสมุนไพรไทยเห็นเม็ดเล็กๆแบบนี้ ใครจะไปรู้ว่า โอ้โฮ! สรรพคุณมหาศาล แต่ใครหลายๆคนก็คงไม่ค่อยชอบมะเขือพวงสักเท่าไหร่เพราะเป็นพืชที่มีรสค่อนข้างเฝือน ไม่ขม ไม่หวาน และไม่อร่อย แต่รู้กันมั้ยชาวอินเดียใต้เค้านิยมเอามะเขือพวงไปแช่นนมเปรี้ยวแล้วก็เอาไปตากแห้ง และเก็บไว้เป็นเครื่องเคียงในการใส่แกงแขก 

มะเขือพวงมีสารอาหารมากมาย อาทิ ธาตุแคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กค่อนข้างสูง ปลูกง่ายโตเร็ว และส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องศัตรูพืชด้วย ครั้งนี้เรามาดูความสำคัญของเพ็กทินในมะเขือพวงกัน
มะเขือพวงมีสารเส้นใยละลายน้ำได้ที่เรียกว่า เพ็กทิน ซึ่งเป็นสารที่พบในผนังเซลล์ของพืช ผัก และผลไม้ต่างๆ เมื่อผานการกิน เพ็กทินจะเปี่ยนรูปเป็นวุ้นไปเคลือบผิวลำไส้ และช่วยเพิ่มความหนืดของอาหาร ทำให้อาหารเคลื่อนตัวผ่านลำไส้ช้า ลำไส้จึงดูดซึมแป้งและน้ำตาลที่ย่อยแล้วได้ช้าลง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดค่อนข้างคงที่ การดูดซึมคอเลสเตอรอลจากอาหารหรือน้ำดีลดลง และเกิดการสร้างน้ำดีขึ้นมาทดแทน

นอกจากนี้ ยังพบอีกว่า เพ็กทินในมะเขือพวงนั้นยังมีคุณสมบัติดูดซับไขมันส่วนเกินจากอาหาร ลดการดูดซึมอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรทเข้าสู่ร่างกาย สารเส้นใยนี้ยังสามารถดึงน้ำไว้ได้เป็นจำนวนมาก จึงช่วยเพิ่มปริมาณอจุจาระ และกระตุ้นให้ระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ ที่ลำไส้ใหญ่ แบคทีเรียในระบบทางเดินอาหารย่อยเพ็กทินให้กรดไขมันขนาดเล็กซึ่งเป็นประโยชน์กับร่างกายและยังพบอีกว่า ในจำนวนมะเขือ 3 ชนิด คือ มะเขือยาว มะเขือเปราะ และมะเขือพวง มะเขือพวงจะมีปริมาณเพ็กทินมากที่สุด ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ผู้ที่ต้องการลดความดัน ลดคลอเลสเตอรอลมาทานมะเขือพวงกัน